Đan Mạch sẽ tham gia không kích IS ở Syria

16/11/2015 09:28 GMT+7

Ngoại trưởng Đan Mạch Kristian Jensen cho biết nước này muốn tham gia không kích chống IS ở Syria.

Ngoại trưởng Đan Mạch Kristian Jensen cho biết nước này muốn tham gia không kích chống IS ở Syria.

Máy bay chiến đấu F-16 của Đan Mạch - Ảnh: ReutersMáy bay chiến đấu F-16 của Đan Mạch - Ảnh: Reuters
Giữa lúc dư luận thế giới chưa hết bàng hoàng sau các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris của Pháp hôm 13.11, nhiều quốc gia châu Âu đã lên tiếng ủng hộ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức cực đoan đã nhận trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công đẫm máu đó.
Trả lời phỏng vấn tờ Berlingske (Đan Mạch), Ngoại trưởng Kristian Jensen ngày 15.11 tuyên bố Đan Mạch sẽ đưa các máy bay chiến đấu F-16 của Đan Mạch trở lại càng sớm càng tốt để tiếp tục tham gia cuộc chiến chống IS. Chính phủ Đan Mạch hy vọng không chỉ chống IS ở Iraq mà lần trở lại này Đan Mạch sẽ mở rộng cuộc không kích sang cả Syria.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đan Mạch xác nhận thông tin trên đồng thời cho biết quyết định mở rộng tham gia không kích chống IS ở Syria cần phải được quốc hội bỏ phiếu thông qua. Tuy nhiên, Reuters cho biết việc Đan Mạch tham gia liên minh chống IS vốn không phải là điều gây tranh cãi gì trong quốc hội nước này.
Đan Mạch đã điều các máy bay chiến đầu F-16 tham gia liên minh chống IS tại Iraq hồi năm 2014. Tháng 9.2015, các chiến đấu cơ này tạm ngừng tham gia không kích vì phải bảo dưỡng và để phi hành đoàn nghỉ ngơi. Theo Reuters, các máy bay này sẽ được đưa trở lại Trung Đông vào giữa năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.