Dân khốn khổ vì chưa được bồi thường

25/08/2020 10:14 GMT+7

Thi công 5 năm nhưng tuyến đường Đông - Tây Buôn Ma Thuột dài gần 7 km vẫn chưa hoàn thành. Nhiều hộ dân ở trên đất công trình đi qua chịu nhiều khổ sở do chưa được bồi thường để an cư .

Nhà dột nát không được sửa

Suốt 5 năm qua, bà Đinh Thị Phương (63 tuổi, ở thôn 2, xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) luôn sống trong cảnh nơm nớp lo âu mỗi khi trời mưa to gió lớn. Căn nhà gỗ rộng 50 m2 của gia đình bà đã hỏng nhiều chỗ, có thể sập xuống bất cứ lúc nào. Nhiều lần, bà Phương xin chính quyền địa phương cho sửa lại nhà nhưng không được chấp nhận. Hết cách, bà đành dùng tôn mỏng che lên mái ngói, dùng vài cây gỗ, cây sắt chống tạm lại căn nhà đang nghiêng dần.
Bà Phương là một trong những hộ dân trong diện giải tỏa của dự án đường Đông - Tây TP.Buôn Ma Thuột (gọi tắt đường Đông - Tây) đang sống trong cảnh thấp thỏm vì đi không được, ở chẳng xong.
Ông Nguyễn Quang Ngọc (ở thôn 1, xã Hòa Thắng) cũng trong tình cảnh tương tự. “Nhà hư không được sửa, vườn rẫy cũng chẳng dám tái đầu tư nên giảm năng suất. Thậm chí, nhiều hộ đã bỏ bê, để mặc cây cối chết dần theo năm tháng. Chúng tôi luôn sẵn sàng tâm thế để di dời nhưng chẳng biết bao giờ mới nhận được bồi thường”, ông Ngọc ngán ngẩm nói.
Còn ông Nguyễn Văn Tôn (75 tuổi, trú P.Tự An) cho hay đầu năm 2016 gia đình ông nhận thông báo của UBND TP.Buôn Ma Thuột về việc thu hồi 171 m2 đất và nhà ở của ông để thực hiện dự án đường Đông - Tây. Sau đó, cán bộ về kiểm đếm, đo đạc rồi… mất hút cho đến nay.
“Gia đình tôi vẫn chưa được biết đất nhà mình được bồi thường bao nhiêu. Tôi cũng như nhiều gia đình khác chỉ mong việc bồi thường, giải tỏa được triển khai sớm để an cư nơi mới. Giờ ở trong nhà mà tư tưởng không yên, muốn đi nơi khác thì chưa có đất, chưa có tiền”, ông Tôn nói.

Đội vốn bồi thường

Tháng 9.2015, dự án đường Đông - Tây được khởi công xây dựng, với thiết kế đi qua các phường Tân Thành, Tự An, Tân Lập và xã Hòa Thắng (TP.Buôn Ma Thuột). Công trình có chiều dài 6,9 km, tổng vốn đầu tư được phê duyệt 998 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 220 tỉ đồng. Theo dự kiến ban đầu, năm 2018 công trình hoàn thành; sau đó gia hạn đến tháng 12.2020. Đến nay, tuyến đường quan trọng này vẫn còn thi công dang dở; chủ đầu tư mới bàn giao cho nhà thầu được 4,4 km trong số 6,9 km mặt bằng.
Ông Trương Văn Chính, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Buôn Ma Thuột, cho biết dự án phê duyệt năm 2014, triển khai đầu tư đến năm 2016 thì tạm dừng do không có kinh phí thực hiện; đến nay dự án được T.Ư tiếp tục bố trí vốn.
“Qua nhiều năm dừng hoãn, giãn tiến độ, các chính sách bồi thường có thay đổi, giá đất trên thị trường biến động lớn nên kinh phí bồi thường tăng, vượt tổng mức so với quyết định được phê duyệt”, ông Chính thông tin.
Theo Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Buôn Ma Thuột, hiện nhu cầu thực tế kinh phí bồi thường GPMB của dự án đường Đông - Tây khoảng 565 tỉ đồng, tăng so với mức giá phê duyệt năm 2014 gần 345 tỉ đồng. Để tiếp tục thực hiện dự án, trung tâm đã có văn bản đề nghị UBND TP.Buôn Ma Thuột trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chi phí GPMB từ 220 tỉ lên 565 tỉ đồng.
Ông Trương Văn Chính cho biết đến nay còn hơn 200 hộ dân và một số tổ chức chưa được giải quyết bồi thường do vướng mắc về vốn. “Nguyên tắc là mọi tài sản sau khi đã kiểm kê, lên phương án bồi thường thì không được làm biến động, phải giữ nguyên cho đến khi nhận tiền và bàn giao. Tuy nhiên, quá trình đền bù diễn ra chậm cũng gây bất cập, thiệt thòi cho người dân, trong đó có việc không được sửa sang nhà cửa đã kiểm kê”, ông Chính thừa nhận.
Cũng theo ông Chính, hiện một số hộ dân để cây cối chết, số khác thì chăm sóc cây lớn hơn rất nhiều so với thời điểm kiểm kê ban đầu. Đây cũng là vấn đề bất cập, gây khó khăn cho công tác kiểm định, ảnh hưởng đến chi phí bồi thường tài sản trên đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.