Dân chặn lực lượng thi công do không an tâm về chất lượng

29/01/2013 08:40 GMT+7

(TNO) Đường nhựa vừa trải xong, nhưng người dân có thể dùng tay không để bẻ ra từng miếng đường nhựa như miếng bánh. Không an tâm về chất lượng , một số người đã ngăn lực lượng thi công yêu cầu làm rõ.

Sự việc xảy ra tại dự án nâng cấp đường ngõ 100 nối đường Sài Đồng với đường Vũ Xuân Thiều (thuộc P.Sài Đồng, Q.Long Biên, TP.Hà Nội) do UBND Q.Long Biên làm chủ đầu tư.

 rút ruộng công trình
Chỉ bằng tay không, ông Đạt có thể dễ dàng bẻ từng mảng đường vừa trải nhựa như bẻ một miếng bánh - Ảnh: Thái Sơn

Trước đó, phản ánh qua đường dây nóng Báo Thanh Niên, người dân tại ngõ 100 cho biết, họ đã yêu cầu lực lượng thi công tạm ngừng việc làm đường, không được vận chuyển vật liệu thi công đi nơi khác.

Có mặt tại ngõ 100, PV Thanh Niên Online chứng kiến, một đoạn đường dài khoảng 500 m nối từ phố Sài Đồng sang phố Vũ Xuân Thiều vừa được trải nhựa dở dang, tại một số đoạn đường, từng mảng nhựa vừa trải bị bong tróc lộ cả thân đường cũ.

Phản ánh với PV, ông Vũ Hữu Đạt - người dân sống tại đây - cho biết những chỗ bị bong tróc là do người dân cạy ra vì thấy đường bị làm dối, kém chất lượng. Đoạn đường nói trên, theo ông Đạt, được đơn vị thi công tiến hành từ chiều tối 26.1 đến sáng ngày 27.1. Vào thời điểm rạng sáng 27.1 trời mưa lất phất và đường khá bẩn nhưng các tổ thi công đường không tiến hành làm sạch mặt đường cũ mà cứ thế đổ đá dăm rồi rải nhựa lên.

Để chứng minh, ông Đạt dùng tay không bẻ từng mảng đường nhựa lớn cỡ quyển vở học sinh vừa trải sau 2 ngày không mấy khó khăn. Phía bên dưới tảng đường nhựa vừa bẩy lên chỉ toàn đất bụi, không có sự kết dính.

 rút ruộng công trình
Nhiều vị trí mới trải nhựa đã bị người dân bóc vì sợ không đảm bảo chất lượng - Ảnh: Thái Sơn

Ông Vũ Hữu Đạt cho biết đa phần người dân sinh sống tại đây là công nhân, viên chức Công ty Đường bộ 230 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT) nên biết rất rõ việc làm đường này là không đảm bảo chất lượng. "Theo nguyên tắc khi nâng cấp, duy tu đường cũ thì người ta phải dùng máy xúc cào mặt đường để tạo độ nhám. Sau đó dùng máy thổi sạch bề mặt đường cũ và rải một lớp nhựa đường, gọi là lớp nhũ tương lên trên rồi mới rải đá dăm và nhựa để tránh xảy ra hiện tượng trượt lớp nhựa mới so với nền đường cũ”, ông Đạt cho biết. Với kiểu làm như thế này, ông Đạt cho cho rằng đơn vị thi công đã “ăn gian” công đoạn cũng như vật liệu.

Ông Nguyễn Trọng Hoa, Trưởng ban công tác mặt trận Tổ dân phố 18 (P.Sài Đồng), thành viên Ban giám sát cộng đồng của phường cũng cho biết thêm: "Vào ngày 26.1, đơn vị thi công đã đưa tới đoạn đường này 8 thùng nhựa đường (hay còn gọi là nhũ tương) để rải nhưng không sử dụng, sau đó họ cho ô tô tới để chở các các thùng nhựa đường này đi nhưng người dân tại đây chặn lại, không cho mang đi”.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoa, thông báo gửi tới tổ dân phố trước đây nói dự án cải tạo, nâng cấp ngõ 100 nối đường Sài Đồng - Vũ Xuân Thiều có tổng mức đầu tư khoảng 6 - 7 tỉ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước. Quy hoạch trước đây con đường rộng 11 m nhưng sau đó do người dân lấn chiếm hai bên đường nên hiện nay chỉ còn vào khoảng 5,5 m.

Ngay khi phát hiện sự việc, hàng chục công nhân đường bộ về hưu đã phản ứng dữ dội. “Thế mà chúng tôi nhiều lần gọi điện cho cán bộ phụ trách kỹ thuật ở đây thì không thấy nghe máy. Người giám sát khi được chúng tôi hỏi cũng bảo không biết gói thầu này của ai, chủ đầu tư là đơn vị nào”, ông Hoa phản ánh. 

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, một cán bộ thuộc Công ty xây dựng Thần Châu - đơn vị thi công - cho rằng, người dân tại ngõ 100 đã “hiểu nhầm”.

Vị này lý giải, do đoạn đường trên không phẳng nên lực lượng thì công phải tiến hành công đoạn bù vênh, tức là rải một lớp thảm thô dày từ 3 - 5 cm cho bằng đường trước khi thảm nhựa toàn thân đường.

Vị này thừa nhận, vào rạng sáng ngày 27.1, khi tiến hành rải nhựa trời có mưa nhỏ nhưng không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng thi công. Mặt khác đơn vị thi công vẫn rải nhũ tương dưới đường nhưng “do dân không hiểu nên mới nói thế”.

Đại diện của đơn vị thi công cũng cho rằng, khi tiến thành làm đường có đủ thành phần tư vấn giám sát, thậm chí giám sát cộng đồng tại hiện trường. Trong khi đó, phản ánh với PV, một số người trong ban giám sát cộng đồng lại cho rằng đơn vị thi công đã không tuân thủ đầy đủ các tiêu chí khi làm đường.

Trả lời PV vào chiều qua 27.1, lãnh đạo Q.Long Biên cho biết đang yêu cầu Ban quản lý dự án kiểm tra, làm rõ vụ việc. 

Thái Sơn

>> 3 kỹ sư rút ruột công trình nhận án treo
>> Thuyền trưởng “rút ruột” gạo, lãnh án
>> Rút ruột gạo xuất khẩu, thuyền trưởng lãnh án 20 năm tù
>> Phá 25 vụ “rút ruột” container, bắt giữ 51 người
>> Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đang bị “rút ruột”
>> “Rút ruột” container trộm gần 2 tấn mủ cao su
>> Vụ “rút ruột” hơn 40 tỉ đồng ở Cục Điện ảnh
>> “Rút ruột” bảo hiểm y tế, thêm một bị cáo lãnh án
>> Truy tố nhân viên “rút ruột” hàng ngàn lượng vàng
>> Táo tợn rút ruột container
>> 3 kỹ sư rút ruột công trình nhận án treo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.