Đắk Buk So xuất khẩu... khoai lang

17/06/2005 22:16 GMT+7

Đắk Buk So là xã vùng đồi biên giới thuộc huyện Đắk R'Lấp tỉnh Đắk Nông. Xã hiện có gần 6.000 dân là người bản địa M'Nông lâu đời và người di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc đến lập nghiệp từ năm 1991.

Mùa mưa năm 1990, lần đầu tiên tôi đến Đắk Buk So, vùng đồi biên giới này xác xơ với dòng suối nhỏ chỉ có 2 làng N'rung và Bu Boon nghèo nàn sống co cụm dọc theo thung lũng, quanh năm lặng thầm gần như tự cấp tự túc với rẫy bắp và lúa nương trên đồi. Tháng 6/2005, một ngày đầu mùa mưa tôi trở lại Đắk Buk So. Xã vùng đồi này đó đây vừa mới xây những căn nhà gạch ngói khang trang giữa vuông vườn cây xanh tọa lạc hai bên đường nhựa thẳng tắp. Lưới điện quốc gia đã vào buôn làng, những cột ăng-ten ti vi tua tủa, đường dây điện thoại hôm nay cũng vào tận trung tâm vùng đồi Đắk Buk So. Giờ đây, lúa cạn trên đồi năng suất thấp mỗi năm một vụ ăn nước trời đã co hẹp lại, 115 héc-ta lúa nước 2 vụ cho sản lượng cao được mở rộng ra, hàng ngàn héc-ta cà phê đã có điều kiện chăm sóc tốt hơn. Gần 500 héc-ta đất trồng khoai lang giống Nhật Bản đang xanh màu tốt tươi dây lá trải rộng đó đây trên vùng đồi của 2 làng bản địa người dân tộc M’Nông và 4 thôn kinh tế mới người Hải Dương, Phú Thọ đến lập nghiệp từ năm 1991. Năm 2003, Hợp tác xã Nông nghiệp 19.5 của xã Đắk Buk So đưa giống khoai lang Nhật về trồng lần đầu tiên 100 héc-ta. Sau 130 ngày, đã cho thấy ngay vụ mùa thu hoạch rộ với năng suất hơn 17 tấn khoai lang/ha. Khoai lang to, củ nhiều, chất bột thơm ngon ngọt ngào đạt chất lượng cao dành cho xuất khẩu đến 70%. Chính quyền và nhân dân xã Đắk Buk So nức lòng, lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Đắk R'Lấp cũng phấn khởi. Anh Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Đắk Buk So nói với tôi giọng tràn đầy niềm vui:

- Khoai lang giống Nhật trên đất lạ này như có duyên số với nhau, lại gặp người dân vốn cần cù, cả đồng bào người M'Nông và người Kinh đều chí thú ham làm. Có hai vụ chính trong năm, vừa qua làm thêm vụ đông - xuân mùa khô không ngờ giống khoai lang mới lại phát triển tốt cho năng suất cao hơn, bà con trong xã như bắt được vàng. Năm 2004 cả xã trồng 300 héc-ta, bước sang năm nay người dân Đắk Buk So cày xới đất vun trồng 500 héc-ta. Hiện tại có gần 60% nông dân trong xã, gần 700 hộ, trồng khoai lang xuất khẩu có thu nhập từ 60 triệu đến 200 triệu đồng/năm/hộ. Nhiều nông dân đã trở nên khá giả nhờ trồng khoai lang như anh Nguyễn Văn Khiển, chị Khổng Thị Bào, anh Chử Văn Được...

Tôi đến thăm nhà anh Nguyễn Văn Khiển gần trạm điện thoại công cộng ở thôn 6 và được anh đưa đi thăm ruộng khoai lang rộng hơn 3 héc-ta mới cắm dây vun vồng đầu tháng 5 vừa qua đã lên xanh tươi tốt sau những cơn mưa đầu mùa. Anh công nhận:

- Đúng là xây nhà bằng khoai lang xuất khẩu, tôi sắp xây trong tháng này, rộng rãi kiên cố hẳn hoi mà chỉ bằng tiền lãi ròng một năm hơn 200 triệu đồng.

Bí thư Huyện ủy Đắk R'Lấp Lê Xuân Vọng cho biết, đến năm 2010, toàn huyện Đắk R'Lấp sẽ có hơn 4.000 héc-ta khoai lang xuất khẩu. Với giá khoai lang bán tại chỗ bình quân 4 triệu đồng/tấn, thử làm bài toán, sẽ cho thấy con số lý tưởng biết nói biết cười trong tương lai không xa là 800 tỉ đồng khi nhân cho 200.000 tấn (3 vụ/năm) trên diện tích 4.000 héc-ta của huyện Đắk R'Lấp.

Nguyễn Hoàng Thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.