Đài thiên văn tại Hà Nội sẽ vận hành thử nghiệm vào tháng 6

Lê Hiệp
Lê Hiệp
30/03/2018 12:07 GMT+7

Đài thiên văn và nhà chiếu hình vũ trụ đặt tại Hòa Lạc (Hà Nội) sẽ được bàn giao kỹ thuật và vận hành thử nghiệm vào tháng 6 tới.

Đây là 1 trong 2 đài thiên văn được đầu tư xây dựng tại Việt Nam, thuộc dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, với tổng mức đầu tư dự án hơn 12.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA của Nhật. Đài Thiên văn đầu tiên đặt tại Nha Trang được đưa vào hoạt động từ tháng 9.2017.

Theo thông tin từ Trung tâm vũ trụ Việt Nam, đài thiên văn tại Hòa Lạc (Hà Nội) gồm 1 kính thiên văn quang học có đường kính 0,5 m, có cấu trúc dẫn động đồng bộ với mái vòm điều khiển tự động để thực hiện việc quan sát, nghiên cứu.

Ngoài ra, giống như đài thiên văn tại Nhà Trang, đài thiên văn tại Hà Nội bao gồm nhà chiếu hình vũ trụ với 100 chỗ ngồi, với màn hình dạng mái vòm đường kính 12 m.

Những hình ảnh cũng như những thước phim được trình chiếu lên màn hình vòm bởi hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao tạo hiệu ứng 3D, mang đến trải nghiệm chân thực về không gian - vũ trụ và các vì sao.

“Khi đưa vào hoạt động, khách tham quan sẽ được xem những bộ phim về lịch sử hình thành vũ trụ một cách chân thực, ấn tượng với nhà chiếu hình vũ trụ, được tham quan và chứng kiến sự vận hành của kính thiên văn đường kính 0,5 m lớn nhất tại Việt Nam hiện nay”, PGS - TS Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Trung tâm vũ trụ Việt Nam, cho biết.  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.