Đại sứ Cuba có chuyến thăm lịch sử trên tàu Hải quân Mỹ

12/09/2015 14:32 GMT+7

(TNO) Đại sứ Cuba tại Haiti và 5 bác sĩ Cuba đã có chuyến thăm lịch sử trên một tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ khi tàu này cập cảng thủ đô Port-au-Prince của Haiti ngày 11.9.

(TNO) Đại sứ Cuba tại Haiti và 5 bác sĩ Cuba đã có chuyến thăm lịch sử trên một tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ khi tàu này cập cảng thủ đô Port-au-Prince của Haiti  ngày 11.9, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ấm dần giữa Havana và Washington.

Các bác sĩ Cuba tham gia buổi lễ đón tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Mỹ đến thủ đô Port-au-Prince của Haiti ngày 11.9 - Ảnh: AFP
Các bác sĩ Mỹ trên tàu bệnh viện USNS Comfort, đang thực hiện sứ mạng nhân đạo thứ 4 ở Haiti, sẽ khám chữa bệnh cho những bệnh nhân ở thủ đô Port-au-Prince và tiến hành các ca phẫu thuật cho đến hết ngày 18.9, theo AFP.
Đại sứ Cuba tại Haiti, ông Ricardo Garcia Napoles cho biết đã nhận được lời mời lên thăm tàu USNS Comfort. Đây là “một chuyến thăm lịch sử trong bối cảnh Cuba và Mỹ tái lập quan hệ ngoại giao”, ông Ricardo cho biết.
Mỹ và Cuba tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào đầu năm 2015, sau hơn 5 thập niên quan hệ hai nước bị đóng băng, theo AFP.
“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ chứng kiến ngày có thể diện kiến Đại sứ Cuba trong một sự kiện chính thức như thế này và tôi rất vui”, bà Pamela White, Đại sứ Mỹ tại Haiti, cho hay.
Quân đội Mỹ sử dụng những tàu như USNS Comfort để hỗ trợ người dân những quốc gia vùng Caribe, trong đó có Haiti vẫn đang trong giai đoạn tái thiết kể từ vụ động đất kinh hoàng hồi năm 2010.
USNS Comfort từng hỗ trợ y tế cho Haiti suốt hai tháng sau trận động đất hồi năm 2010, khiến trên 250.000 người chết và tàn phá cơ sơ hạ tầng đảo quốc này.
Cuba lâu nay luôn giữ truyền thống hỗ trợ y tế cho Haiti. Có tổng cộng 700 bác sĩ Cuba đang làm việc ở Haiti, trong khi có trên 800 bác sĩ Haiti được đào tạo ở Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.