Đài Loan yêu cầu Google Earth xóa hình ảnh tháp phòng không ở Ba Bình

21/09/2016 17:06 GMT+7

Đài Loan đang yêu cầu Google xóa bỏ hình ảnh vệ tinh về công trình quân sự Đài Bắc xây dựng phi pháp trên đảo Ba Bình sau khi vụ việc bị tiết lộ, theo Taipei Times.

Báo South China Morning Post (Hồng Kông) hôm qua 20.9 đăng những hình ảnh chụp từ vệ tinh của Google Earth cho thấy Đài Loan xây dựng bốn “tháp” có hình dạng như chữ Y (nhìn từ trên cao) cao bằng toà nhà cỡ 3-4 tầng ở bờ biển phía tây của đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Đài Loan chiếm đóng), được cho là phục vụ mục đích quân sự.
Đài Loan âm thầm xây dựng các công trình này kể từ sau tháng 1.2015, thời điểm gần nhất mà vệ tinh Google Earth quét qua khu vực trên nhưng không thấy công trình nào xuất hiện ở đó. Đài Bắc cố tình che giấu việc xây dựng phi pháp của mình cho đến khi những hình ảnh trên bị tiết lộ.
Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan, ông Feng Shih-kuan hôm qua 20.9 buộc phải lên tiếng thừa nhận sự tồn tại của các công trình nói trên nhưng từ chối giải thích đó là công trình gì và mục đích sử dụng ra sao, lấy lý do “bí mật”.
Báo Taipei Times hôm nay 21.9 dẫn một nguồn tin nói rằng công trình “tháp phòng không” được xây dựng lớn hơn các cơ sở bố trí pháo binh từng xuất hiện trước đây trên đảo Ba Bình. Cơ quan phụ trách quốc phòng Đài Loan không cho bất kỳ ai vào khu vực xây dựng, kể cả lực lượng tuần tra biển, theo nguồn tin.
Tổng giám đốc Lực lượng cảnh sát biển Đài Loan, ông Lee Chung-wei cho biết chi tiết về công trình “tháp phòng không” đã được phân loại. Chính quyền Đài Bắc đã thông báo cho Google sau khi nghị sĩ của Quốc dân đảng Alicia Wang chất vấn giới lãnh đạoĐài Loan về những hình ảnh trên Google Earth.
Trong khi đó, cư dân mạng Đài Loan cười nhạo giới chức lãnh đạo khi cố che giấu các công trình xây dựng trong điều kiện hàng trăm vệ tinh của các nước có thể nhìn thấy rõ chúng, thậm chí cả cấu trúc bên trong. Nhiều "chuyên gia quân sự" có thể suy đoán chúng là những pháo đài phòng không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.