Đài Loan xem xét xử phạt ngư dân ra đảo Ba Bình

04/08/2016 14:52 GMT+7

Đài Loan đang xem xét có nên áp dụng hình thức xử phạt đối với một số ngư dân tự ý đến Ba Bình, hòn đảo nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hãng tin CNA hôm 3.8 cho biết Hội đồng nông nghiệp - cơ quan phụ trách nông nghiệp của chính quyền Đài Loan - đang xem xét hành vi của một số tàu thuyền ở Bình Đông, miền nam Đài Loan đã thực hiện chuyến đi đến đảo Ba Bình hồi tháng 7.2016.
“Chúng tôi sẽ công bố kết quả xem xét sau khi họp bàn với các cơ quan chức năng. Còn quá sớm để nói rằng Hội đồng nông nghiệp có xử phạt đối với họ hay không”, ông Tsao Chi-hung, người đứng đầu cơ quan nông nghiệp Đài Loan phát biểu.
Vấn đề xử phạt ngư dân đến đảo Ba Bình được Đài Bắc đặt ra trong bối cảnh Toà trọng tài hồi giữa tháng 7.2016 đưa ra phán quyết vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, trong đó có đề cập đến đảo Ba Bình, hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp. Theo phán quyết của Toà trọng tài, Ba Bình chỉ là “hòn đá”, không phải đảo và toà không công nhận vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh Ba Bình.
Nhóm tàu từ Bình Đông đã có chuyến đi đến Ba Bình từ 20 đến 31.7 nhằm khẳng định “chủ quyền(?)” của Đài Loan đối với hòn đảo này.
Đảo Ba Bình CSIS
CNA cho biết trong số những tàu này có một tàu chỉ có chức năng vận tải, có khả năng sẽ bị phạt theo Luật thuỷ sản và có thể bị rút giấy phép hoạt động.
Trong khi đó, một tàu khác không neo đậu ở đảo Ba Bình vì chở 3 phóng viên của kênh truyền hình Phượng Hoàng (trụ sở ở Hồng Kông). Cơ quan phụ trách thuỷ sản Đài Loan nói rằng chiếc tàu này có thể sẽ bị phạt 30.000 đến 150.000 Đài tệ (tương đương 950 đến 5.000 USD).
Ông Chen Tain-shou, người đứng đầu Cơ quan phụ trách thuỷ sản Đài Loan nói rằng cơ quan này tôn trọng việc làm của những ngư dân nhưng khẳng định sẽ phải theo luật mà xử lý hành vi của họ. Trước đó, chính quyền Đài Loan đã bác yêu cầu đến Ba Bình của nhóm tàu cá này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.