Đài Loan bị tố tuyển sinh viên Trung Quốc làm gián điệp

29/10/2014 05:00 GMT+7

Hoàn Cầu thời báo ngày 27.10 đăng bài tố cáo giới tình báo Đài Loan tuyển mộ sinh viên Trung Quốc đang học ở vùng lãnh thổ này làm gián điệp cho Đài Bắc sau khi họ trở về đại lục.

Bài báo khẳng định giới chức Trung Quốc đã phát hiện hơn 40 trường hợp như trên ở 15 tỉnh. Hoàn Cầu thời báo cũng đăng hình ảnh, danh tính, ngày sinh và số chứng minh thư của 3 người thuộc Cục An ninh Đài Loan bị nghi hoạt động như nhân viên tuyển mộ từ năm 2009 đến 2013.

Sinh viên Đài Loan trong cuộc biểu tình phản đối hiệp định thương mại với Trung Quốc - Ảnh: Reuters 

Trường hợp mới nhất bị giới chức Trung Quốc phát hiện là một nữ sinh bị giới tình báo Đài Bắc “cưỡng ép” làm gián điệp sau khi tham gia khóa học giao lưu ở Đài Loan, theo bài báo.

Phản ứng về bài báo trên, tờ Taipei Times dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc Phạm Lệ Thanh tuyên bố Bắc Kinh hết sức lo ngại và cảnh báo “những hành động xúi giục của cơ quan tình báo Đài Loan làm tổn hại nghiêm trọng sự an toàn và phát triển lành mạnh của sinh viên đang theo học ở hòn đảo”.

Bà Phạm còn yêu cầu Đài Loan “chấm dứt ngay lập tức những hành động như thế”. Trong khi đó, Cục An ninh Đài Loan bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định không có đơn vị tình báo nào can thiệp vào sự phát triển và tương tác học thuật giữa hai bên, và họ tôn trọng tự do học thuật cũng như sự tự quản của các trường, theo Taipei Times.

Văn Khoa

>> Đài Loan thử nghiệm tên lửa bắn từ tàu ngầm
>> 2 người Việt thiệt mạng trong hỏa hoạn ở Đài Loan
>> Đài Loan cảnh báo Trung Quốc gia tăng tấn công mạng
>> Đài Loan điều tra “điện thoại gián điệp” Xiaomi
>> Đức cảnh báo gián điệp kinh tế Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.