Đại án VNCB: CB Bank không muốn trả 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ?

19/01/2018 08:54 GMT+7

Luật sử của Sacombank hỏi đại diện CB Bank về 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB là tiền góp của cổ đông hay tiền gửi. CB Bank trả lời là tiền góp của cổ đông.

Sau gần 2 tuần xét hỏi hành vi “cố ý làm trái” trong 3 gói vay tín dụng tại Sacombank, BIDV, TPBank, gây thiệt hại cho Ngân hàng VNCB (nay là CB Bank) trên 6.126 tỉ đồng, sáng 18.1, HĐXX cho phép các luật sư (LS) tham gia trong vụ án có thể hỏi bổ sung 46 bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan các vấn đề chưa rõ để phiên tòa bước qua phần tranh luận.
LS Vương Công Đức (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Sacombank) hỏi đại diện CB Bank về 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB là tiền góp của cổ đông hay tiền gửi. CB Bank trả lời là tiền góp của cổ đông.
LS Đức đặt vấn đề, trong bút lục cho thấy CB Bank đã hạch toán 4.500 tỉ đồng vào tăng vốn điều lệ, trong khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không cho tăng vốn là điều vô lý. Nhưng đại diện CB Bank cho rằng, việc hạch toán và cho phép tăng vốn là hai việc khác nhau. LS Đức hỏi tiếp: “CB Bank nêu rằng mình bị thiệt hại hơn 6.126 tỉ đồng. Vậy thiệt hại này có liên quan gì đến 4.500 tỉ đồng không, khi khoản tăng vốn điều lệ này phải trả lại?”. CB Bank trả lời: “Không liên quan gì, vì 4.500 tỉ đồng không phải là khoản phải trả”.
LS Trần Minh Hải (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) sau khi xét hỏi đại diện CB Bank cũng đề nghị HĐXX xem xét trường hợp vì sao CB Bank không hoạt động theo luật Tổ chức tín dụng khi không công khai báo cáo tài chính trên cổng thông tin điện tử của mình, trong khi các tổ chức tín dụng khác phải làm theo quy định pháp luật.
LS Vương Công Đức cũng xét hỏi các bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh - gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (58 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch HĐTD Sacombank), Phan Huy Khang (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Sacombank để làm rõ trách nhiệm của Trầm Bê, Phan Huy Khang trong gói vay tín dụng tại Sacombank.
Theo đó, Trầm Bê khai khi gặp Danh tại Sacombank, giới thiệu Danh xuống gặp Phan Huy Khang, chưa bao giờ Trầm Bê chỉ đạo Khang cho vay bằng mọi giá. “Bị cáo đồng ý cho vay nhưng vẫn yêu cầu phải thẩm định và xem xét nghĩa vụ bảo đảm. Bị cáo cũng không biết Danh vay để lấy tiền trả nợ vay tại BIDV”, bị cáo Trầm Bê trình bày.
Kết thúc phần xét hỏi, HĐXX thông báo phiên tòa tạm nghỉ và sẽ bắt đầu phần tranh luận vào ngày 22.1.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.