Đại án DongA Bank: Vũ 'nhôm' khai có 3 tên, 2 quốc tịch

Phan Thương
Phan Thương
28/11/2018 04:07 GMT+7

Phiên tòa xét xử Vũ "nhôm" và Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á) có khá đông người tham dự nên an ninh được thắt chặt và HĐXX sắp xếp một phòng riêng cho PV các báo đài theo dõi qua màn hình.

[VIDEO] Xét xử Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình trong đại án DongA Bank
Ngày 27.11, TAND TP.HCM khai mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á - DAB), bị cáo Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, tức Vũ "nhôm", Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79), bị cáo Nguyễn Hồng Ánh (cựu trung tá, đội trưởng một đội nghiệp vụ Công an TP.HCM) và 23 đồng phạm khác, vì gây thiệt hại cho DAB hơn 3.608 tỉ đồng.
Đại án DongA Bank: Vũ “nhôm” khai có 3 tên, 2 quốc tịch
Bị cáo Trần Phương Bình Ảnh: Ngọc Dương

Vũ “nhôm” kêu oan
Trong buổi sáng, HĐXX chủ yếu thẩm tra lý lịch, căn cước của 26 bị cáo; hơn 330 cá nhân, tổ chức được HĐXX triệu tập đến tòa với tư cách nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.
Theo đó, bị cáo Trần Phương Bình được thẩm tra lý lịch đầu tiên. Bị cáo khai làm Tổng giám đốc DAB từ năm 1998. Năm 2013 - 2015, bị cáo là Phó chủ tịch HĐQT. Đến ngày 20.8.2015, Ngân hàng Nhà nước đình chỉ tất cả chức vụ của bị cáo sau khi DAB bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.
Đối với Vũ “nhôm”, vừa bước lên bục khai báo, bị cáo đột ngột lên tiếng “trong vụ này bị cáo oan quá!”. Chủ tọa ngắt lời: “Tòa chưa đi vào xét hỏi bị cáo, chỉ đang hỏi lý lịch. Bị cáo rõ chưa?”. Sau đó, Vũ “nhôm” bình tĩnh, rành mạch trả lời những câu hỏi của chủ tọa.
Vũ “nhôm” khai: “Trước khi bị bắt giam, bị cáo từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79. Trước khi tham gia phiên tòa này, bị cáo bị TAND cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm tuyên phạt 8 năm tù về tội “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”.
Ngoài ra, Vũ “nhôm” khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ, bị cáo còn có hai tên khác: Lê Văn Sáu và Trần Đại Vũ; ngoài quốc tịch VN, Vũ “nhôm” còn có quốc tịch Antigua và Barbuda (đảo quốc Antigua và Barbuda nằm tại khu vực biển Caribe, gồm 2 đảo Antigua và Barbuda, từng là thuộc địa của Anh - PV). Chủ tọa cho biết sẽ làm rõ thông tin này sau và trong buổi chiều hôm qua, chủ tọa thông báo những tài liệu liên quan đến quốc tịch nước ngoài của Vũ “nhôm” không được chấp nhận vì những tài liệu này đều là tiếng nước ngoài, chưa được dịch sang tiếng Việt và là bản photocopy.
Liên quan đến hơn 330 người tham gia tố tụng khác, thì DongA Bank được triệu tập với tư cách nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; Vũ “nhôm” đến tòa ngoài tư cách bị cáo, bị xét xử về hành vi chiếm đoạt 200 tỉ đồng của DAB, thì bị cáo còn tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bởi Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ “nhôm” sở hữu có 12,73% cổ phần tại DAB; nhiều người thân của bị cáo Trần Phương Bình cũng được triệu tập đến tòa và bà Cao Thị Ngọc Dung, vợ ông Bình có mặt tại tòa theo giấy triệu tập…
Đối với cá nhân, tổ chức được tòa triệu tập nhưng vắng mặt, theo HĐXX sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Và trong quá trình xét hỏi, nếu cần thiết, HĐXX sẽ triệu tập lại.
Khung hình phạt cao nhất bị truy tố là chung thân
Chiều qua, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa theo ủy quyền của Viện KSND tối cao đã đọc cáo trạng, nêu các hành vi phạm tội của 26 bị cáo. Cáo trạng truy tố Bình, Vũ ở khung hình phạt cao nhất là tù chung thân. 24 bị cáo còn lại, tùy hành vi, mức độ phạm tội, có khung hình phạt từ 3 - 20 năm tù.
Trong đó, Trần Phương Bình được xác định có hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, chiếm đoạt của DAB hơn 2.000 tỉ đồng và gây thiệt hại cho DAB hơn 1.560 tỉ đồng. Bị cáo phải chịu trách nhiệm toàn bộ với số tiền trên nhưng đến nay, Trần Phương Bình mới khắc phục 4 tỉ đồng.
Vũ "nhôm" có hành vi “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, trong việc: ký chứng từ nộp khống 200 tỉ đồng để Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 mua cổ phần của DAB, chiếm đoạt của DAB 200 tỉ đồng và hơn 3 tỉ đồng tiền lãi. Cáo trạng xác định Vũ “nhôm” phải chịu trách nhiệm về hơn 203 tỉ đồng và hoàn trả 13.400.000 USD cho Trần Phương Bình. Đến nay, Vũ “nhôm” nộp khắc phục 173 tỉ đồng.
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an còn tiến hành phong tỏa, kê biên và trưng cầu giám định các tài sản, bao gồm cổ phần, cổ phiếu, chứng khoán, 5 sổ đỏ liên quan đến Trần Phương Bình, Vũ “nhôm” và một số bị cáo khác.
Hôm nay (28.11), phiên tòa sẽ tiếp tục với phần thẩm vấn và chủ tọa cũng thông báo, hai bị cáo Trần Phương Bình và Vũ “nhôm” sẽ được cách ly khi xét hỏi.
Một nguyên cán bộ thành ủy TP.HCM “thoát” trách nhiệm hình sự
Theo hồ sơ vụ án, nguyên Phó chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM - ông Phạm Văn Bự kiêm chức vụ Chủ tịch HĐQT DAB từ ngày 3.6.2004 -26.4.2014. Ông Bự có vai trò điều hành chung mọi hoạt động của HĐQT và hoạt động của DAB nhưng ông buông lỏng quản lý, không hoàn thành nhiệm vụ được giao, có dấu hiệu của tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tuy nhiên, kết luận điều tra bổ sung nhận định ông Bự là thành viên HĐQT không chuyên trách, không có trình độ chuyên môn về lĩnh vực tài chính ngân hàng, ông Bự không biết việc Trần Phương Bình chỉ đạo thu chi sai nguyên tắc gây âm quỹ tiền và vàng tại DAB; ông Bự là người có công với cách mạng. Do vậy, không xem xét trách nhiệm hình sự với ông Bự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.