Đại án cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng: VEC muốn tính lại thiệt hại

Trần Cường
Trần Cường
24/11/2021 17:30 GMT+7

Đại diện VEC thừa nhận tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 1 có những phần không đảm bảo, sai sót và để xảy ra thiệt hại, nhưng mong tòa xem xét lại con số thiệt hại 811 tỉ đồng.

Chiều 24.11, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

36 bị cáo trong vụ án gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, đều là cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Hoàng Việt Hưng, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, và 33 bị cáo khác nguyên là cán bộ, kỹ sư đơn vị tư vấn, giám sát, cùng bị xét xử về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua Đà Nẵng) mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng

nguyễn tú

Có mặt tại tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự, đại diện VEC cho biết, đơn vị này tôn trọng kết luận giám định giai đoạn 1, kết luận điều tra của các cơ quan tiến hành tố tụng, tuy nhiên, việc kết luận toàn bộ tuyến đường thiệt hại và con số thiệt hại trong vụ án lên tới 811 tỉ đồng là chưa phù hợp.

Theo VEC, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do đơn vị này làm chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 34.000 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 có mức vốn là hơn 21.700 tỉ đồng (16.700 tỉ đồng vốn ODA, hơn 5.000 tỉ đông vốn nhà nước).

Trong dự án, VEC đã lựa chọn các nhà thầu có năng lực, tuân thủ quy trình đầu tư; nội bộ VEC có quy định giám sát quản lý chất lượng, có quy định với các chủ thể tham gia dự án…, làm đúng các quy định để dự án sớm đưa vào sử dụng.

Các bị cáo tại phiên tòa

anh hùng

Liên quan đến chất lượng công trình, VEC cho rằng, dự án thực tế có các điểm không đảm bảo hợp đồng và quy định pháp luật, gây thiệt hại, song những thiệt hại đó mang tính chất cục bộ, xuất hiện trên một số đoạn cao tốc chứ không phải toàn bộ tuyến.

Ngoài ra, trên thực tế, dự án được đưa vào khai thác tạm đã giảm ách tắc cho tuyến QL1A cũ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của miền Trung và thu phí được 1.400 tỉ đồng.

“Chúng tôi không khẳng định cao tốc đảm bảo chất lượng, nhưng chỉ mang tính cục bộ, mong tòa xem xét lại”, đại diện VEC trả lời trước tòa.

Về số tiền thiệt hại của vụ án theo cáo buộc là 811 tỉ đồng, VEC cho rằng, chưa phù hợp. Đơn vị này đã có đơn yêu cầu xem xét trách nhiệm của từng nhà thầu để yêu cầu 5 gói thầu không đạt chất lượng, bồi thường dựa trên các khoản hợp đồng. Tuy nhiên, đại diện VEC không đưa ra được tài liệu này trước tòa.

“Không đưa ra được yêu cầu bồi thường ai, bồi thường bao nhiêu, cụ thể thế nào mà nói số thiệt hại đưa ra là không chính xác thì không thể giải quyết được. VEC không nên phát biểu thiếu logic như vậy. Công việc xác định thiệt hại này vô cùng khó vì cơ quan giám định thiệt hại gồm nhiều thành phần, đơn vị và phần việc”, chủ toạ nói.

Chủ tọa cho biết, thiệt hại được xác định là giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng tại các gói thầu, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, tức 811 tỉ đồng. Tất cả các tài liệu để xác định thiệt hại này đều do VEC cung cấp và được lưu giữ tại VEC.

“Nếu cho rằng con số này chưa chính xác thì phải giải trình và làm rõ, yêu cầu ai bồi thường bao nhiêu cũng phải đề cập rõ chứ vừa yêu cầu bồi thường vừa không biết đó là bao nhiêu là các ông vô trách nhiệm. Đây là tài sản nhà nước chứ không của cá nhân nào cả, nên phải có nghĩa vụ với nó”, chủ tọa nói.

Đáp lại, đại diện VEC khẳng định đã có yêu cầu bồi thường đối với 5 gói thầu không đạt chất lượng và đề nghị tòa giải quyết theo pháp luật nếu làm rõ tổ chức nào vi phạm, gây thiệt hại cho VEC.

Ngoài ra, đại diện VEC cũng kiến nghị tòa xem xét bản chất của vụ án để đánh giá vai trò của các bị cáo.

"Nhiều bị cáo là người làm công, không phải chủ thể ký kết với nhà đầu tư. Mong HĐXX lượng hình, xem xét mức án thấp nhất có thể đối với các bị cáo", đại diện VEC trình bày

Theo cáo buộc, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài hơn 139 km, từ TP.Đà Nẵng đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi vừa khai thác, tại đoạn đường thuộc giai đoạn 1 (TP.Đà Nẵng - TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Kết quả điều tra xác định 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án: chiều dày bê tông nhựa không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu…, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình này không đảm bảo.

Tuy nhiên VEC và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị, đây là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của vụ án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.