TNO

Đã tìm được hài cốt của cha đẻ tác phẩm Don Quixote

18/03/2015 16:17 GMT+7

(Tin Nóng) Tây Ban Nha vừa công bố khai quật được di hài của đại văn hào Miguel de Cervantes, nổi tiếng với tác phẩm được liên tục công nhận hay nhất mọi thời đại là “Don Quixote (Đông Ki-sốt), hiệp sĩ quý tộc tài ba xứ Mancha”.

(Tin Nóng) Tây Ban Nha vừa công bố khai quật được di hài của đại văn hào Miguel de Cervantes, nổi tiếng với tác phẩm được liên tục công nhận hay nhất mọi thời đại là “Don Quixote, hiệp sĩ quý tộc tài ba xứ Mancha”.


Các chuyên gia đang thẩm định hài cốt được cho là của văn hào Miguel de Cervantes, cha đẻ tác phẩm về hiệp sĩ Don Quixote - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời nhà nhân chủng khảo cổ học Francisco Etxeberria ngày 17.3 cho hay sau 1 năm ròng rã, nhóm của ông đã xác định được hầm mộ của nhà đại văn hào Tây Ban Nha, người qua đời vào năm 1616, một tuần trước khi thế giới mất đi đại thi hào người Anh William Shakespeare.

Dù không có chứng cứ về di truyền chứng minh đây là hài cốt của Cervantes, nhóm của chuyên gia Etxeberria hoàn toàn tin tưởng rằng họ đã tìm đúng hướng, dựa trên kết quả phân tích tài liệu lịch sử.

Theo đó, hài cốt của ông được tìm thấy bên trong một ngôi mộ thuộc tu viện Barefoot Trinitarians ở Madrid, và trên một mảnh vỡ quan tài có khắc chữ M.C, được cho là viết tắt tên ông.

Theo sử sách và tài liệu, Cervantes được chôn tại nhà nguyện của tu viện trên sau khi qua đời vào ngày 22.4.1616, nhưng sau đó thi hài bị thất lạc.

Lần theo dấu vết lịch sử, một nhóm gồm 30 nhà nghiên cứu đã sử dụng camera hồng ngoại, máy quét 3D và radar xuyên mặt đất để định vị được nơi chôn cất của Cervantes trong một hầm mộ bị bỏ quên bên dưới tu viện.

Chào đời gần Madrid vào năm 1547, Cervantes được vinh danh là cha đẻ của dòng tiểu thuyết hiện đại với tác phẩm được đánh giá hay nhất mọi thời đại là “Don Quixote (còn được dịch là Đông Ki-sốt), hiệp sĩ quý tộc tài ba xứ Mancha”.

Tác phẩm này được chia thành 2 phần phát hành, lần lượt vào năm 1605 và 1615. Đến nay, cụm từ “cuộc chiến với cối xay gió”, xuất phát từ các cuộc du hành của Don Quixote.

Cervantes trúng đạn hai lần vào ngực và tay trái trong một cuộc chiến trên biển vào năm 1571, gọi là cuộc chiến Lepanto, trong đó Liên minh thần thánh do Tây Ban Nha dẫn đầu đã đánh bại được hạm đội của đế quốc Ottoman.

Các chuyên gia cho hay họ cũng tìm thấy dấu vết bị chấn thương trên hài cốt vừa tìm được.

Phi Yến

>> Tranh cãi về giới tính của đại văn hào Shakespeare
>> Nữ văn hào Anh nhận Nobel Văn chương 2007 qua đời
>> Nhà văn Pháp Patrick Modiano đoạt Nobel Văn chương 2014
>> 20 cuốn tiểu thuyết của nhà văn nữ làm thay đổi cuộc đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.