Đà Nẵng xin thí điểm phát triển kinh tế đêm đến 24 giờ

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
11/12/2019 18:01 GMT+7

Đà Nẵng sẽ xin thí điểm cơ chế thí điểm phát triển kinh tế đêm đến 24 giờ hằng ngày để phát triển du lịch .

Chọn khu vực xa dân cư để phát triển kinh tế đêm

Chiều 11.12, kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với phiên chất vấn. Kinh tế đêm là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng.

Đại biểu Đoàn Xuân Hiếu đặt vấn đề, theo số liệu thống kê 2019, khách du lịch đến TP tăng nhưng số ngày lưu trú và doanh thu kinh doanh của các đơn vị du lịch giảm. Du lịch của TP tăng trưởng khá nhưng sản phẩm phục vụ du khách về đêm thì thiếu. “Đề nghị cho biết giải pháp trước mắt và lâu dài để tạo ra sản phẩm du lịch đêm chuyên nghiệp, quy mô lớn, xứng tầm để tạo điểm nhấn du lịch, đồng thời tăng cường chất lượng dịch vụ để thúc đẩy kinh tế đêm và hoạt động du lịch của TP”, ông Hiếu hỏi.

Nêu những khó khăn trong phát triển kinh tế đêm, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận, hiện một số dịch vụ du lịch như: ẩm thực, mua sắm… có quy mô nhỏ, nằm rải rác trong các khu dân cư; chưa có quỹ đất để xây dựng trung tâm vui chơi giải trí quy mô lớn, tách biệt các khu dân cư; quán bar, pub… dịch vụ có âm thanh hiện chỉ hoạt động đến 24 giờ theo quy định nên hạn chế hoạt động trải nghiệm cho du khách về đêm; chưa có cơ chế khuyến khích hoạt động kinh tế đêm; du lịch bị ảnh hưởng bởi thời tiết, các hoạt động vui chơi khó triển khai…

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng trả lời chất vấn về việc phát triển kinh tế đêm tại địa bàn

Ảnh: Hoàng Sơn

Về các giải pháp triển khai kinh tế đêm, bà Hạnh cho biết, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ban ngành khẩn trương hoàn thiện dịch vụ khu lịch khu phố An Thượng, tổ chức thí điểm chợ đêm 24/7 tại các khu vực bãi biển phố du lịch An Thượng; tổ chức phố đêm Bạch Đằng, kêu gọi dịch vụ giải trí đêm ở khu vực cầu Nguyễn Văn Trỗi..

“Đồng thời TP sẽ thực hiện xin phép Thủ tướng Chính phủ về việc cho Đà Nẵng thí điểm cơ chế hoạt động dịch vụ về đêm đến 24 giờ hằng ngày. Sở sẽ chọn một số khu vực xa khu dân cư để khuyến khích vận động, kéo dài thời gian phục vụ khách về đêm”.

Sở sẽ vận động cơ sở mua sắm, dịch vụ mới phát triển ở khu vực đường Bạch Đằng nối dài và đường 2.9 để kéo dài thời gian phục vụ khách. Ngoài ra, các tụ điểm lớn sẽ tổ chức thêm các hoạt động giải trí, ẩm thực, show diễn phục vụ khách về đêm.

Bà Hạnh cũng cho biết, Sở sẽ đề xuất các ngành nghiên cứu cho phép tàu thủy du lịch nội địa được hoạt động đến 24 giờ; tăng thời gian hoạt động của bảo tàng, các điểm tham quan du lịch đến 21 giờ; tăng thêm hoạt động ở 2 bờ sông Hàn…

Không để xung đột với “kinh tế ngày”

Về giải pháp lâu dài, theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, Sở sẽ cùng các ngành hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án mở rộng khu công viên bắc tượng đài, công viên Đại Dương, công viên văn hóa Ngũ Hành Sơn, tổ hợp pháo hoa, khu phi thuế quan Hòa Vang, phố đêm Nhật Bản… để sớm có những sản phẩm du lịch đặc sắc, ngang tầm với các khu du lịch nổi tiếng thế giới.

Bên cạnh đó, Sở sẽ đề xuất quy hoạch, dành quỹ đất, mặt nước để kêu gọi đầu tư một số trung tâm vui chơi giải trí và mua sắm, ẩm thực trong nhà, ngoài trời, tách biệt khu dân cư.

TP đã giao Sở Du lịch TP chủ trì nghiên cứu xây dựng phát triển kinh tế về đêm trong lĩnh vực du lịch đồng thời đề xuất cơ chế thí điểm đối với 3 loại hình dịch vụ, gồm: ẩm thực, mua sắm và vui chơi giải trí.

Đại biểu Trần Thắng Lợi chất vấn: Sở có giải pháp nào để giải quyết kinh tế đêm phục vụ du khách không xung đột với đời sống người dân, xung đột với kinh tế ngày?

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp, dọc biển Đà Nẵng sẽ có nhiều hoạt động phục vụ du khách về đêm

Ảnh: Hoàng Sơn

“Sắp tới chúng tôi sẽ khảo sát và chọn một số khu vực đã có dịch vụ phục vụ về đêm, như: tuyến đường ven biển Hoàng Sa, Trường Sa và Võ Nguyên Giáp, tuyến Bạch Đằng nối dài (hầu như không có hộ dân nào), các khu tại đường 2.9 giáp với Bạch Đằng nối dài. Hiện các khu vực này xa khu dân cư. Chúng tôi sẽ chọn chứ không phải là cả TP này sẽ phát triển về đêm”- bà Hạnh trả lời và cho biết đã nhận được thông tin đại biểu lo lắng coi chừng bắt TP thức cả đêm để phát triển du lịch. "Tôi xin khẳng định là không có. Chúng tôi sẽ tính toán, phối hợp với các ngành đề xuất quỹ đất và quy hoạch riêng biệt cho các hoạt động vui chơi, giải trí quy mô lớn”- bà Hạnh nhấn mạnh

Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho rằng, chợ đêm và các hoạt động thu hút đầu tư kinh tế đêm phải từ quy hoạch. “Quy hoạch xong thì chúng ta có cơ chế chính sách thu hút, công khai minh bạch để làm”, ông Trung nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.