Đà Nẵng sẽ lại là chốn bình yên bởi những tấm chân tình giữa tâm dịch

08/08/2020 14:21 GMT+7

Cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 còn dài, nhưng rồi cơn bão tố này sẽ sớm qua đi, Đà Nẵng sẽ lại vững vàng lướt tới như nhiều chục năm qua vẫn hiên ngang chống chọi với những cơn thịnh nộ của thiên nhiên.

“Yêu thành phố nơi tôi sinh ra…”

“Thật may mắn khi được sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng”, đó là câu nói tôi vẫn hay nói với những bạn bè. Ba tiếng “người Đà Nẵng” đó, tôi chưa bao giờ ngưng tự hào. Tôi yêu Đà Nẵng.
Tôi từng đi đây đó vài nơi và say sưa không ngớt với vẻ đẹp ở đó. Có nơi tôi thích đến nỗi phải ghé lại vài lần. Có nơi tôi luôn nở nụ cười rạng rỡ mỗi khi tỉnh giấc. Nhưng rồi sau cùng, Đà Nẵng trong tôi vẫn luôn là đẹp nhất, là tuyệt vời nhất, là thân thương nhất. Tôi có thể đến chỗ này chỗ kia và lưu lại đó dăm bữa nửa tháng, nhưng nếu để chọn nơi sống đời sống kiếp, tôi vẫn chọn Đà Nẵng.
Có người hỏi tôi: "Có yêu Đà Nẵng không?”. Có chứ, yêu rất nhiều là đằng khác. Cái chất Đà Nẵng đã chảy trong tôi suốt từ khi sinh ra, chưa một lần thay đổi. Trong hơi thở tôi có vị biển, trên làn da tôi có màu nắng rát bỏng của miền Trung. Tôi yêu Đà Nẵng đến mức có thể vượt qua mọi mộng tưởng về những nơi lấp lánh cao sang khác.

"Có người hỏi tôi, “có yêu Đà Nẵng không?”. Có chứ, yêu rất nhiều là đằng khác..."

ĐOÀN X.SƠN

Một trong những điều cực đoan trong tính cách tôi, là đã tin điều gì thì sẽ tin cho đến chết, tin đến không còn đường lui nữa. Tôi yêu Đà Nẵng, yêu bằng một thứ niềm tin như vậy. Tôi tin vào sự tử tế của con người nơi đây, vào tinh thần chịu thương chịu khó, vào tấm lòng bao dung rộng mở, vào cái tình chân chất chẳng so đo.
Sẽ có những lúc niềm tin kia sứt mẻ ít nhiều, vì có điều gì vĩnh hằng mãi mãi đâu. Nhưng sẽ rất nhanh thôi, đâu lại vào đấy cả, vì tình yêu sẽ lấp đầy mọi thiếu sót. “Vì yêu, là tin…”, tin về một tương lai đầy tươi sáng, rực rỡ như Đà nẵng vốn đọng trong lòng người dân và du khách lâu nay.

Đà Nẵng sẽ vượt qua sóng gió của dịch bệnh

Những ngày này, Đà Nẵng bị một trận "ốm nặng". Bầu trời chẳng xanh, sóng biển cũng im lìm chỉ vỗ lăn tăn từng đợt nhỏ. Người xe vắng vẻ. Phố xá yên ắng lạ lùng. Hàng quán lạnh tanh đóng cửa. Những tuyến đường được giăng băng rào cảnh báo trắng đỏ. Những hàng rào, bảng thông báo, lều chốt dựng lên ở nhiều đoạn đường đi. Mọi người nhìn nhau qua lớp khẩu trang che mặt. Các con số ca bệnh Covid-19 vẫn không ngừng "nhảy múa". Tôi rơi nước mắt...

Y bác sĩ Hải Phòng đã sẵn sàng "chia lửa" với Đà Nẵng chống Covid-19

Tôi thương Đà Nẵng. Cái mảnh đất nhỏ bé quanh năm đã nếm không ít những khắc nghiệt của thiên tai, giờ đây lại đang oằn mình vì dịch bệnh. Những hình ảnh y bác sĩ, nhân viên y tế hối hả lao vào tâm dịch không khỏi khiến người ta ngưỡng mộ. Số ca bệnh cần chăm sóc quá đông, khiến nhiều bác sĩ đuối sức, phải truyền nước, thở ô xy.
Đó là chưa kể những khi nằm lăn ra sàn, gối đầu trên những bậc thềm tranh thủ chợp mắt; là những nữ bác sĩ, nhân viên y tế cắt tóc cho nhau để xỏ vừa bộ đồ bảo hộ trùm kín từ đầu đến chân… Lực lượng chức năng, công an, quân đội… cũng làm việc không ngừng nghỉ suốt những ngày qua. Cái vẫy tay của người chiến sĩ với vợ con từ xa, chào nhau qua cánh cổng mà không dám bước đến khiến ai cũng chạnh lòng. Tất cả sự lăn xả, hy sinh cao đẹp đó sẽ trở thành dấu ấn khó quên đối với những người con Đà Nẵng kiên cường.

Lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tình người hiện diện khắp nơi, những người dưng thương nhau đến lạ vì họ là người Đà Nẵng

HUY ĐẠT

Trong cơn hoạn nạn mới thấu rõ lòng nhau. Hàng tấn lương thực, nhu yếu phẩm đã được người Đà Nẵng chi viện kịp thời cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Nhiều khách sạn cho du khách bị kẹt chưa về quê được ở lại miễn phí. Nhiều chủ phòng trọ giảm giá cho công nhân lao động thất nghiệp trong thời gian này. Người dân trong khu vực phong tỏa, người già, sinh viên xa nhà... đều có phần ăn sạch sẽ, an toàn mỗi ngày.
Nhiều người sẵn sàng dùng xe cá nhân chuyên chở miễn phí phục vụ công tác chống dịch. Có những chủ xe tình nguyện chở thai phụ đi sinh trong những ngày không có taxi. Nhiều anh em lao động mong muốn được góp công góp sức lắp đặt, sửa chữa điện máy, cơ khí cho các bệnh viện cần trang bị thêm cơ sở vật chất mà không đòi hỏi lại điều gì... Rất nhiều những tấm chân tình khác khó lòng kể hết. Chỉ cần tiền tuyến gọi, hậu phương sẽ đáp lời. Đà Nẵng những ngày qua đã sống với nhau bằng cái tình như thế.
Thành phố này luôn chiến thắng những xáo trộn bi thương... Cố lên, Đà Nẵng tôi ơi!

Du khách mắc kẹt vì Covid-19 sẽ rời Đà Nẵng bằng 2 chuyến bay đi Hà Nội, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.