Đà Nẵng có thể là 'thủ phủ pháo hoa' thế giới?

07/07/2023 06:29 GMT+7

Trải qua hơn 1 thập kỷ với liên tiếp 11 lần biểu diễn, Lễ hội pháo hoa quốc tế (DIFF) đã đặt dấu mốc quan trọng cho hành trình đưa TP.Đà Nẵng trở thành điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á. Quan trọng hơn, phải chăng Đà Nẵng đang hội tụ nhiều yếu tố để trở thành "thủ phủ pháo hoa của thế giới"?

Cú hích giúp Đà Nẵng bật dậy sau đại dịch

Tối mai (8.7), màn so găng đẳng cấp tranh ngôi vị quán quân DIFF 2023 giữa hai đội Pháp và Ý sẽ diễn ra tại bãi bắn phía bờ Tây sông Hàn nằm bên đường Bạch Đằng. Đến thời điểm này, trận địa pháo đã hoàn toàn sẵn sàng, cả hai đội đều hứa hẹn sẽ mang đến những màn trình diễn với các hiệu ứng pháo mới lạ, bất ngờ, mãn nhãn và vô cùng đặc sắc cho khán giả. 

Theo dự báo, Đà Nẵng sẽ đón hơn 63.000 du khách lưu trú trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế 2023, trong đó có khoảng 19.000 khách quốc tế. Công suất buồng phòng toàn TP dự kiến đạt khoảng 75%. Thống kê 4 đêm thi trước đó, lượng khách lưu trú cũng tăng mạnh, đạt gần 240.000, thu hút tới 83.000 khách quốc tế, đưa công suất buồng phòng khách sạn toàn TP đạt khoảng 70%. Do nhu cầu người xem tại các khán đài tăng cao, UBND TP.Đà Nẵng đã cho phép Tập đoàn Sun Group bổ sung khán đài C và B5 với tổng cộng hơn 1.700 chỗ ngồi.

DIFF 2023 là sự kiện nổi bật nhất trong năm của Đà Nẵng 

N.A

Bức tranh này trái ngược hoàn toàn nếu nhìn lại chỉ 3 tháng trước đây, hàng loạt khách sạn tại Đà Nẵng vẫn đang phải gồng mình vượt qua làn sóng rao bán hàng loạt do không đảm bảo được tỷ lệ lấp đầy ở mức duy trì hoạt động. Vậy pháo hoa có gì hấp dẫn để thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước đến "thành phố đáng sống"?

Vẫn còn bồi hồi khi nhớ lại những khoảnh khắc tuyệt vời từ màn khai hỏa của 2 đội Úc và Ý trong đêm thi thứ 3 (16.6), chị Phan Thị Lan Hương (đến từ Hà Nội) cho biết đây là lần đầu tiên chị được xem pháo hoa trực tiếp tại Đà Nẵng. "Pháo hoa kết hợp với âm nhạc khiến tôi có nhiều cảm xúc hơn, đặc biệt khi xem trực tiếp. Tôi ngay lập tức giới thiệu cho các bạn của mình, phải tới Đà Nẵng để trực tiếp trải nghiệm cảm xúc này. Thực sự chỉ khi xem trực tiếp có âm nhạc, có không khí này mới cảm nhận hết được sự "đã", sự tuyệt vời mà không phải lúc nào cũng có được", chị Hương hào hứng nói.

Ravi Capeles đến từ New York, Mỹ, chia sẻ anh thật sự "choáng ngợp" trước những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu và âm nhạc sôi động. "Bạn không thể có cơ hội thứ hai để xem được những màn trình diễn đẹp đến như vậy. Đây là lần đầu tiên tôi đến VN. Tôi đang trong chuyến hành trình du lịch vòng quanh thế giới và VN là một điểm dừng chân. Ban đầu, tôi dự định ở đây 6 ngày, nhưng nghe nói đến lễ hội pháo hoa quốc tế sẽ diễn ra nên nán lại thêm. Thực sự không uổng phí bởi lễ hội rất tuyệt vời. Tôi vui vì đã quyết định ở lại đây thêm. Đây thực sự là một điểm dừng rất thú vị trên hành trình của tôi", Ravi Capeles nói.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, khẳng định TP xác định lễ hội pháo hoa quốc tế là một sự kiện thu hút khách du lịch. Do đó, thời gian qua UBND TP rất quan tâm đến hoạt động này.

"Các đơn vị, doanh nghiệp đã chuẩn bị sự kiện rất chu đáo, đã huy động nhân lực, tài chính để đảm bảo cho lễ hội thành công. Bên cạnh lễ hội pháo hoa quốc tế, Đà Nẵng còn có nhiều sự kiện bên lề sôi nổi, thu hút du khách đến xem và đánh giá cao tính hiệu quả, chất lượng. Năm nay, TP mong muốn đón được 1,5 triệu lượt khách. Con số này hoàn toàn nằm trong khả năng đáp ứng của TP từ cơ sở vật chất, con người, các điểm vui chơi, ẩm thực cho nhu cầu của lượng khách đến xem pháo hoa cũng như tham quan các điểm du lịch khác", lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng tự tin khẳng định.

Con đường tới "thủ phủ pháo hoa thế giới"

Trước năm 2008, người dân ở Đà Nẵng cũng như mọi địa phương trên cả nước chỉ quen với những màn bắn pháo hoa ngắn vào dịp lễ, tết với thời lượng tối đa 15 phút. Đề án về một cuộc thi pháo hoa quốc tế (DIFC) ra đời với mục tiêu đầu tiên là để người dân và du khách được thưởng thức trọn vẹn pháo hoa nghệ thuật cũng như tạo ra điểm nhấn về văn hóa - du lịch cho Đà Nẵng. Kể từ thời điểm ấy, pháo hoa quốc tế đã trở thành một "đặc sản" chỉ riêng có ở Đà Nẵng và sau này trở thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) được tổ chức thường niên vào giai đoạn tháng 6 - 7.

2008 - năm đầu tiên diễn ra DIFF, Đà Nẵng đón hơn 1,2 triệu lượt khách du lịch, đạt doanh thu hơn 810 tỉ đồng. Đến 2019, Đà Nẵng đón tới 8,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt gần 31.000 tỉ đồng, tăng 38 lần sau hơn 10 năm. Theo khảo sát của nền tảng đặt phòng Booking.com, một trong những trang thương mại điện tử du lịch lớn nhất trên thế giới hiện nay, Đà Nẵng giữ vị trí dẫn đầu và là điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất mùa hè này. Một trong những lý do được chỉ ra là nhờ có DIFF 2023.

Đến tháng 6.2016, UBND TP.Đà Nẵng chính thức giao cho Tập đoàn Sun Group tham gia tổ chức DIFF 2017, đánh dấu bước đi trong việc xã hội hóa công tác tổ chức và cũng là cách để DIFF được chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Từ chỗ người dân và du khách chỉ biết kê ghế nhựa hoặc ngồi ở vỉa hè hai bờ sông Hàn để xem pháo hoa; hệ thống loa đặt ở bên trong khán đài nên khán giả ở khu vực hai bên bờ sông không nghe được nhạc, giờ đây một khán đài hoành tráng với hơn 5.000 chỗ ngồi với những ý tưởng thiết kế cụm mỹ thuật sân khấu độc đáo, cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng, hiệu ứng laser hiện đại... đã đưa DIFF vươn tầm thế giới.

Nhìn lại quá trình đồng hành cùng Đà Nẵng thực hiện 5 mùa DIFF, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung, khẳng định: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng đã trở thành thương hiệu riêng có, tạo nên sức hấp dẫn và sức hút đối với du lịch Đà Nẵng. Mỗi khi hè về, người dân TP lại háo hức, chờ đợi một sự kiện có tính lan tỏa cũng như mang lại nguồn sôi động mới. Do đó, sau khi dịch bệnh qua đi, Sun Group quyết tâm đưa Lễ hội pháo hoa quốc tế 2023 trở lại, nhằm duy trì và nâng tầm thương hiệu "Thành phố của sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á".

"Để tổ chức DIFF 2023, chúng tôi phải bỏ ra số tiền rất lớn - hàng trăm tỉ đồng và doanh thu từ hoạt động bán vé là không thể bù đắp được. Nhưng với trách nhiệm và vai trò tiên phong của một doanh nghiệp gắn sự phát triển của mình với sự phát triển của TP thì chúng tôi đã quyết tâm, nỗ lực để đồng hành tổ chức sự kiện. Thông qua DIFF 2023, những hình ảnh về một Đà Nẵng thân thiện, năng động, phát triển và du lịch đang trên đà phục hồi, phát triển sẽ được lan tỏa một cách sâu rộng đến với du khách trong nước và quốc tế", ông Nguyễn Văn Bình kỳ vọng.

Bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000, nhà sản xuất sự kiện DIFF 2023, đánh giá với những màn trình diễn pháo hoa độc đáo qua những mùa DIFF, Đà Nẵng đã và đang là một trong những thủ phủ pháo hoa trên thế giới. Tuy nhiên, để trở thành thủ phủ dẫn đầu, phải hội tụ đủ 3 yếu tố. Thứ nhất là về hạ tầng, khách du lịch có thể dễ dàng đặt vé máy bay đến Đà Nẵng như thế nào, có nhiều chuyến đến Đà Nẵng hay không? Thứ hai là con người, đó là khách du lịch có cảm thấy người dân ở đây thân thiện, dễ mến hay không để có thể quay trở lại nhiều lần hơn. Thứ ba là cải tiến về mặt công nghệ. Đà Nẵng có thể hình thành một hệ sinh thái du lịch pháo hoa với khán đài cố định hoặc một quảng trường pháo hoa đi cùng những tiện ích và công trình phụ trợ… hay không?

"Nếu hiện thực được, Đà Nẵng sẽ trở thành TP đầu tiên trên thế giới có hệ sinh thái pháo hoa, trở thành thủ phủ pháo hoa dẫn đầu thế giới", bà Nadia Shakira Wong nói. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.