Đà Lạt trên trang văn của Nguyễn Vĩnh Nguyên

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên, tác giả nhiều đầu sách biên khảo, tản văn, tiểu thuyết nổi tiếng về Đà Lạt, có hai buổi trò chuyện cùng độc giả tại Đà Lạt vào ngày 30.9 và 1.10.

Đà Lạt trên trang văn là chủ đề cuộc tọa đàm diễn ra lúc 14 giờ hôm nay 30.9, đồng thời ra mắt tác phẩm mới của Nguyễn Vĩnh Nguyên tại Hội trường Thư viện Lâm Đồng. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Festival Hoa Đà Lạt 2022, hướng đến kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển.

Tại cuộc tọa đàm, Nguyễn Vĩnh Nguyên sẽ tiết lộ cơ duyên đã khiến Đà Lạt trở thành một đề tài bền bỉ trong trang viết của anh - một chàng trai quê Khánh Hòa, vì sao anh luôn có tâm thế “lữ khách” đối với Đà Lạt, quá trình ra đời bộ ba sách du khảo - biên khảo công phu Đà Lạt - một thời hương xa, Đà Lạt - bên dưới sương mù và Đà Lạt - những cuộc gặp gỡ, trò chuyện về những sáng tác của anh mà ở đó Đà Lạt luôn hiện diện...

Đà Lạt trên trang văn của Nguyễn Vĩnh Nguyên - ảnh 1

Nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên và tác phẩm mới nhất của anh

Nhân vật

cung cấp

Lúc 9 giờ ngày 1.10, tại studio Phố Bên Đồi, Nguyễn Vĩnh Nguyên sẽ tiếp tục chia sẻ Hành trình viết về Đà Lạt và về cuốn tiểu thuyết mới nhất của anh mang tên Thành phố những lục địa bay (Phương Nam Book ấn hành). Anh cho biết, khi nhìn Đà Lạt trong buổi sáng sương mù, từ trên cao, anh có cảm giác thành phố đang biến hình, như một bức họa liên tục thay đổi. “Tháp chuông nhà thờ cổ kính, tháp Grand Lycée Yersin trầm mặc, những tán thông trăm tuổi, những sườn đồi mờ ảo, những con đường hoang vu, những vực sâu thăm thẳm, những góc phố quạnh hiu... từng phân mảnh của cảnh vật được phát lộ rồi bị xóa dấu chóng vánh. Rồi mặt trời lên, xua đi lớp lớp khói sương mơ huyền, trình hiện một mặt hồ tịch lặng. Phong thổ tự nhiên đã tạo nên một cảnh vực có cấu trúc chuyển hóa không ngừng, nơi đỉnh cao lẫn vực sâu ngẫu nhiên xuất hiện rồi biến mất chóng vánh trong một khí lực bí ẩn” (trích từ “Ghi chú ngắn” của tác giả trong tập sách). Và chính “trật tự” chuyển động của sương khói - về mặt thị giác - đã gợi ý cho cho anh một “trò chơi văn chương”.

Nhà văn - nhà nghiên cứu Nhật Chiêu đánh giá Thành phố những lục địa bay là một trò chơi văn chương “ngoạn mục” và có thể khiến người đọc ngạc nhiên ngay khi chạm vào tác phẩm bởi tác phẩm đã “phối kỳ ảo và lịch sử, đỉnh cao và vực thẳm, chất thể và linh hồn, nghịch dị và trác tuyệt, hổ và người, chiêm bao và thực, ẩn giấu và phô bày, cô tịch và diễu hành, huyền thoại và huyền thoại cũng như sương mù và sương mù”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU