Cựu tổng thống Pháp hầu tòa vì bê bối tài chính khi tranh cử

16/02/2016 18:45 GMT+7

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 16.2 phải hầu tòa tại thủ đô Paris vì vụ bê bối tài chính trong chiến dịch tranh cử của ông năm 2012.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 16.2 phải hầu tòa tại thủ đô Paris vì vụ bê bối tài chính trong chiến dịch tranh cử của ông năm 2012.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy  - Ảnh: AFPCựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy - Ảnh: AFP
Phiên xét xử ngày 16.2 tập trung vào những sai phạm trong chiến dịch tranh cử thất bại của ông Sarkozy hồi năm 2012, nhưng hiện vẫn chưa rõ ông sẽ bị truy tố tội danh gì, theo AFP.
Ông Sarkozy bị cáo buộc chi tiền vượt mức quy định 22,5 triệu euro (25 triệu USD) trong chiến dịch tranh cử.
Trong quá trình điều tra của cảnh sát, một số nhân viên của công ty PR Bygmalion (tổ chức một số sự kiện trong chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy) và một số thành viên trong nhóm thực hiện chiến dịch tranh cử cho ông Sarkozy đã thừa nhận có nhiều sai phạm trong báo cáo tài chính, nhưng không ai cáo buộc cựu tổng thống biết rõ về những sai phạm này.
Ông Sarkozy, người giữ chức Tổng thống Pháp từ năm 2007, đã thua cuộc trước ông Francois Hollande trong cuộc bầu cử năm 2012, luôn khẳng định không hề biết về những sai phạm trong báo cáo tài chính trong chiến dịch tranh cử.
Ông Guillaume Lambert, Giám đốc phụ trách chiến dịch tranh cử cho ông Sarkozy, từng khai nhận với cảnh sát rằng ông đã cảnh báo ông Sarkozy về nguy cơ vượt mức giới hạn tài chính.
Khi bị cảnh sát chất vấn hồi tháng 9.2015, ông Sarkozy nói ông không nhớ lời cảnh báo này và gọi đây là sự bịa đặt.
Theo AFP, ông Sarkozy rút lui khỏi chính trường sau cuộc bầu cử năm 2012, nhưng quay lại hai năm sau đó, lãnh đạo Đảng Cộng hòa (tiền thân là Đảng liên minh vì phong trào nhân dân) và dự định chạy đua vào chức Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.