Cựu nữ tiếp viên hàng không chống Covid-19 cùng bác sĩ Mỹ: Để người Mỹ biết món Việt ngon

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
29/05/2020 12:51 GMT+7

“Tôi làm công việc này chỉ với 2 mong muốn. Thứ nhất, nhân viên y tế có bữa ăn ngon. Thứ hai, là một cách quảng bá cho ẩm thực Việt”, người phụ nữ gốc Việt chia sẻ về hành trình tặng suất ăn cho bệnh viện Mỹ .

Hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, lan tỏa ẩm thực Việt

Vóc dáng cao, xuất hiện với vẻ chỉn chu và luôn nở nụ cười là những gì mà chị Phan Tiểu Vân (người Mỹ gốc Việt, quê gốc ở TP.HCM) khiến người đối diện luôn ấn tượng. Chị từng là tiếp viên của hãng hàng không ở Việt Nam. Hiện tại, chị là nhân viên thương vụ của một doanh nghiệp ở Bắc California, nước Mỹ.
 “Khi dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ, tiểu bang California nhận lệnh “cách ly tại nhà”. Thời gian đầu, khi các bệnh viện còn thiếu thốn, chị đã 2 lần đứng ra kêu gọi quyên góp hàng chục ngàn dụng cụ bảo hộ y tế như khẩu trang y tế, găng tay, dung dịch diệt khuẩn... đến hỗ trợ khá nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trong vùng”.
Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 1

Dù không trực tiếp chế biến các món ăn nhưng chị Vân luôn đến nhà hàng phụ đóng gói, dán nhãn trước khi chuyển đến cho người nhận

ẢNH: NVCC

Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 2

Nhân viên tiệm trà sữa Việt Nam tại Mỹ pha chế đồ uống

ẢNH: NVCC

Chị Vân chia sẻ với Thanh Niên rằng trong quá trình hỗ trợ, chị phát hiện ra nhân viên y tế đang cần ủng hộ những bữa ăn vì hầu hết căn tin của các bệnh viện đã đóng cửa mà họ lại không đủ thời gian để chuẩn bị những bữa ăn cho mình.
“Tôi làm công việc này chỉ với 2 mong muốn. Thứ nhất, nhân viên y tế có được bữa ăn ngon, bổ dưỡng, tới giờ nghỉ họ sẽ có đồ ăn ngay vì tôi biết thời gian này hầu hết căn tin của bệnh viện đóng cửa, mà họ chỉ có 30 phút nghỉ nên việc ăn uống luôn vội vàng. Thứ hai, ngược lại, các nhà tài trợ đồ ăn thức uống được nhân viên y tế khen ngợi, đó cũng là một cách quảng bá cho ẩm thực Việt”, chị tâm sự.
Thời gian đầu kêu gọi hỗ trợ phần ăn cho nhân viên y tế, chị Vân chỉ làm một mình. Càng về sau, thông tin lan truyền rộng nên có thêm những tình nguyện viên là sinh viên và các hội nhóm trên mạng xã hội Facebook cùng tham gia.
Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 3

Nhà hàng Việt luôn chú ý đến an toàn vệ sinh khi chế biến các suất ăn tặng nhân viên y tế

ẢNH: NVCC

Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 4

Sau khi đóng gói, thức ăn được vận chuyển từ nhà hàng đến bệnh viện

ẢNH: NVCC

Sự nhiệt huyết của người phụ nữ gốc Việt này đã truyền năng lượng tích cực đến cộng đồng người Việt trong khu vực.
Thời gian đầu, nhà hàng Phở Hà Nội tham gia hỗ trợ 4.000 phần ăn. Về sau, có thêm 4 nhà hàng (Đồng Quê, Green Lotus, VN Grills, Nam Giao) và 3 tiệm trà sữa (Kay’s Tea house, Teahee và Vampire Penguin) cùng chung tay.
Tổng cộng, chị đã vận động được 5.300 phần ăn và 2.000 ly trà sữa để hỗ trợ những nhân viên y tế tuyến đầu của các bệnh viện trong vùng.

“Xin hỗ trợ rất dễ, việc cho đi mới khó!”

Lần đầu tiên độc lập đứng ra tổ chức làm thiện nguyện, chị Tiểu Vân rút ra một điều rằng, làm thiện nguyện đôi khi không dễ dàng và đơn giản như nhiều người nghĩ. Để có thể trao thức ăn đến tận tay nhân viên y tế của các bệnh viện, trước đó chị Vân đã liên hệ qua điện thoại, thư điện tử thường xuyên vì nhân viên bệnh viện quá bận, có lúc chị phải báo trước đến 2 tuần.
Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 5

Bên cạnh việc trao tặng động viên các bác sĩ tuyến đầu, hình ảnh người Việt Nam và ẩm thực Việt Nam ngày càng đẹp lên trong mắt bạn bè quốc tế

ẢNH: NVCC

Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 6
Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 8

Những phần ăn bổ dưỡng và được trang trí đẹp mắt

ẢNH: NVCC

“Khi tặng thức ăn, nước uống, cả chúng tôi và người nhận đã rất vui. Nhưng việc tặng được hay không và cách thức nhận như thế nào còn tùy vào cơ chế điều hành của mỗi bệnh viện. Làm việc với bệnh viện tôi luôn theo thứ tự quy trình rõ ràng và phải đọc kỹ các luật lệ để tuân theo chính xác. Sau khi được đồng ý lịch hẹn, tôi nhờ bệnh viện báo cho biết có bao nhiêu nhân viên trong một ca, thời gian nào giao tiện nhất, nơi giao chính xác, vì bệnh viện ở Mỹ rất rộng lớn…”, chị Tiểu Vân cho biết.
Chị Vân nhớ lại kỷ niệm những ngày đầu mang đồ ăn đến tặng bệnh viện, chị còn nhiều lúng túng: “Có lần tôi giao đồ ăn nhưng bỏ quên túi muỗng nĩa ở nhà hàng khiến hôm đó các nhân viên y tế phải tự xoay xở đi tìm trong bệnh viện. Có lần, dù đã đọc kỹ hướng dẫn trước khi đi, nhưng đến bệnh viện tôi vẫn không tìm ra được cổng đã hẹn, đành phải dừng xe rồi đứng yên gọi y tá ra chỉ đường”, chị Vân vui vẻ kể thêm.
Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 9
Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 10

Nhân viên y tế sau khi nhận được phần ăn đã gửi thư cám ơn những tấm lòng vàng

ẢNH: NVCC

Danh sách các bệnh viện mà chị Tiểu Vân và những người Việt trong khu vực đã hỗ trợ ngày càng dài thêm. Hầu như bệnh viện nào trong thành phố và vùng lân cận đều được họ đến tận nơi trao suất ăn.
Tuy nhiên, ngày 15.5 vừa qua, hành trình hỗ trợ ẩm thực Việt đến tuyến đầu chống dịch của chị Phan Tiểu Vân cùng nhóm tình nguyện viên và các nhà tài trợ đã chính thức dừng lại.
Dù phải ngưng công việc mà họ đã tâm huyết suốt thời gian qua nhưng có lẽ họ sẽ vui hơn khi việc dừng lại là minh chứng cho tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát và lệnh “cách ly tại nhà” vùng Bắc California sẽ được dỡ bỏ vào cuối tháng 5 này.
Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 11

Chị Vân và các chủ nhà hàng Việt thay phiên nhau đến trực tiếp trao tặng phần ăn

ẢNH: NVCC

Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 12
Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 13
Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 14

Hầu hết các bệnh viện trong thành phố và khu vực xung quanh đều đã được chị Vân trao tặng phần ăn

ẢNH: NVCC

Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 15

Những người trong đội xe cứu thương cũng được nhận các phần ăn miễn phí

ẢNH: NVCC

Phan Tiểu Vân, người phụ nữ gốc Việt truyền năng lượng lên tuyến đầu chống dịch 16

Bệnh viện ở Mỹ sau khi nhận các phần ăn miễn phí đã gửi thư cám ơn nhà hàng Việt và chị Vân

ẢNH: NVCC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.