Cứu em bé bị hóc xương cá trê trong phế quản, ho ra máu

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
03/08/2019 14:27 GMT+7

Sau khi ăn cá trê bị hóc xương, khạc ra máu, một em nhỏ người Lào đã được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế nội soi lấy ra xương cá trê trong phế quản.

Sáng 3.8, bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế, cho biết các y bác sĩ Khoa Nội tiết - Thần kinh - Hô hấp và Khoa Nội soi,của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật đường thở cho bệnh nhi người Lào.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, trong bữa cơm, bệnh nhân Chon (10 tuổi, trú ở huyện Sepon, tỉnh Savanakhet, Lào) ăn cá trê nướng và bị sặc thức ăn vào đường thở. Sau đó, bệnh nhi này ho khạc ra máu nên được chuyển đến Bệnh viện Sepon (Lào) điều trị nhưng không chẩn đoán ra bệnh.

Bệnh nhi người Lào cùng ê kíp nội soi sau khi lấy dị vật thành công

ảnh Nhật Tân

Hai ngày sau, bệnh nhân được chuyển Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị và được chẩn đoán theo dõi dị vật ở phế quản thùy trên phổi (P), đã tiến hành lấy dị vật nhưng không thành công.

Đến ngày 25.7, bệnh nhi được chuyển vào Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện T.Ư Huế. Qua CT Scan phổi cho thấy có hình ảnh cản quang nghi ngờ dị vật ở nhánh phế quản B2 nên các bác sĩ quyết định lấy dị vật bằng phương pháp nội soi phế quản ống mềm.

Sau hội chẩn, sáng 2.8, các bác sĩ Khoa Nội tiết - Thần kinh - Hô hấp và Khoa Nội soi, Bệnh viện Trung ương Huế đã phối hợp lấy thành công dị vật là mảnh xương cá có kích thước 15x3 mm sắc nhọn cắm sâu vào nhánh phế quản B2 ở thuỳ trên phổi của bệnh nhi.

Bác sĩ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết bệnh nhi nhập viện với biến chứng viêm phổi nghẽn, xẹp tùy trên phổi phải nên phải điều trị nhiễm trùng ổn định mới tiến hành lấy dị vật. Lấy dị vật phế quản qua nội soi mềm ít gây tổn thương khí phế quản với tỷ lệ thành công cao (trên 90%).

“Để phòng ngừa dị vật phế quản, đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, khi ăn uống phải cẩn thận, ăn chậm, nhai kỹ, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, tốt nhất nên lấy bỏ hết xương trước khi ăn; không cười đùa la hét khi ăn uống và tránh các thói quen ngậm dụng cụ khi làm việc”, bác sĩ Hương khuyến cáo.

Theo bác sĩ Hương, trong thời gian qua, các bác sĩ Bệnh viện T.Ư Huế đã thực hiện thành công nhiều trường hợp lấy dị vật phế quản qua nội soi phế quản ống mềm. Hằng năm có hàng ngàn bệnh nhân Lào đến khám và điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế, bệnh viện cũng đã miễn giảm viện phí cho nhiều bệnh nhân Lào nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.