Cuộc sống buồn tẻ của khủng long biệt danh ‘pháo đài di động’

21/01/2022 19:27 GMT+7

Struthiosaurus austriacus, loài khủng long được đặt biệt danh “pháo đài di động”, có cuộc sống tẻ nhạt. Chúng di chuyển chậm chạp, và có vẻ như nghễnh ngãng, theo báo cáo đăng trên chuyên san Scientific Reports .

Mô phỏng hình dạng Struthiosaurus austriacus, khủng long ‘pháo đài di động’ cách đây 80 triệu năm ở khu vực hiện giờ là Áo

Scientific Reports

Struthiosaurus austriacus là loài khủng long bọc giáp, được vũ trang tận răng. Cơ thể chúng mọc gai nhọn phần cổ và vai. Với bề gai góc và dữ tợn, trên thực tế chúng là loài ăn thực vật, có họ hàng với loài ankylosaur (thằn lằn hợp nhất) nổi tiếng.

Hóa thạch 80 triệu năm tuổi của Struthiosaurus austriacus lần đầu tiên được phát hiện ở Áo và hiện thuộc bộ sưu tập của Viện Cổ sinh vật học ở Vienna từ thập niên 1800.

Trong khi họ hàng ankylosaur có chiều dài lên đến 8 m, Struthiosaurus austriacus có bề ngoài khiêm tốn hơn, với con trưởng thành dài khoảng 2,7 m.

Nhằm tìm hiểu năng lực thính giác và khả năng cân bằng của loài này, các nhà nghiên cứu phân tích nắp sọ bề ngang 50 mm của chúng và dùng máy quét CT siêu nhỏ để tạo ra hình ảnh 3D. Trong khi vô phương bảo quản mô não của khủng long, cấu trúc nắp sọ cũng có thể tiết lộ những khía cạnh cụ thể trong đời sống của chúng.

Struthiosaurus austriacus sở hữu thùy nhung tiểu não kích thước vô cùng nhỏ. Đây là bộ phận não đóng vai trò trong việc cố định mắt khi đầu, cổ hoặc cơ thể trong trạng thái di chuyển. Kết hợp thêm một số phát hiện khác, các chuyên gia kết luận chúng di chuyển rất chậm chạp.

Trên thực tế, loài này vô cùng thụ động, nhưng vẫn đủ sức tồn tại trong môi trường thù địch, theo tác giả Marco Schade, nhà cổ sinh vật học của Đại học Greifswald (Đức).

Chúng không mù và có thể thấy nếu có khủng long tấn công tìm cách tiếp cận. Bề ngoài bọc giáp đã giúp loài struthiosaurus austriacus không sợ kẻ săn mồi. Tuy nhiên, dựa trên ốc tai, có vẻ như thính lực của chúng không tốt. Đây cũng là lý do khiến các nhà nghiên cứu tin rằng loài này thường sống đơn độc vì không thể tương tác theo bầy đàn.

Các nhà nghiên cứu so sánh struthiosaurus austriacus như loài rùa hiện đại.

Tìm ra loài khủng long thân giáp có đuôi như vũ khí của người Aztec