Cuộc gặp cấp cao Ý-Đức-Pháp và 'dịp phất cờ' của Thủ tướng Ý

24/08/2016 10:31 GMT+7

Cuộc gặp cấp cao tay ba giữa Ý, Đức và Pháp chẳng mang lại kết quả cụ thể nào, trừ việc Ý bỗng nhiên được coi là thành viên lớn và quan trọng của EU.

Cuộc gặp cấp cao tay ba giữa Ý, Đức và Pháp tuy chẳng mang lại kết quả cụ thể nào, chẳng giúp EU thoát khỏi khủng hoảng và khó khăn hiện tại, nhưng có ý nghĩa và tác động rất quan trọng đối với Thủ tướng Ý Matteo Renzi. Đối với EU, sự kiện này chỉ hữu danh vô thực nhưng đối với ông Renzi thì danh lớn và thực nhiều.
Đây là lần đầu tiên Ý ngồi cùng mâm với Đức và Pháp trong khuôn khổ những tập hợp lực lượng diện hẹp nhất của EU. Xưa nay chỉ thấy có những khái niệm như Trục Bonn/Berlin - Paris hay Tam giác Berlin - Paris - London.
Tình hình hiện nay xuất phát từ 2 lý do. Thứ nhất là Anh quyết định ly khai EU. Từ nay giữa liên minh và London chỉ còn thảo luận về “ly hôn” như thế nào mà thôi. Thứ hai, không còn Anh thì diện “ông to bà lớn” trong EU chỉ còn Đức và Pháp. Trong khi đó, dư luận trong khối ngày càng bất bình vì cho rằng Đức và Pháp dàn xếp chuyện chung trên đầu những thành viên khác. Ý được chọn để thay thế Anh nhằm xóa bỏ cảm giác Đức và Pháp đi đêm với nhau.
Ý bỗng nhiên được coi là thành viên lớn và quan trọng của EU. Tây Ban Nha hay Hy Lạp đều đang quá yếu về kinh tế và mất ổn định chính trị trong khi Ý không đến nỗi như thế và còn là một trong những thành viên sáng lập EU.
Cuộc gặp cấp cao tay ba giữa Ý, Đức và Pháp trở thành cơ hội tuyệt vời cho Thủ tướng Ý Reuters
Cơ hội tuyệt vời để Thủ tướng Renzi xác lập vị thế mới cho Ý và xoa dịu áp lực nội bộ. Cho nên đối với ông, kết quả cuộc gặp không quyết định bằng việc nó đã diễn ra. Ông Renzi đã không bỏ lỡ cơ hội phất cờ dù nội bộ EU có thể sẽ càng thêm phân hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.