Cuộc đua vũ khí tấn công chớp nhoáng - Kỳ 2: Những mũi tên hủy diệt lá chắn của Nga

20/08/2015 08:53 GMT+7

Nga gần đây liên tục thử nghiệm một số loại vũ khí bội siêu thanh có thể mang đầu đạn hạt nhân và vượt mọi hệ thống phòng thủ tân tiến.

Nga gần đây liên tục thử nghiệm một số loại vũ khí bội siêu thanh có thể mang đầu đạn hạt nhân và vượt mọi hệ thống phòng thủ tân tiến.

>> Cuộc đua vũ khí tấn công chớp nhoáng

Hình ảnh được cho là của tên lửa RS-26 Rubezh - Ảnh: The Sentinel
Hiện Mỹ vẫn được đánh giá là đang dẫn đầu cuộc đua vũ khí nhanh gấp nhiều lần tốc độ âm thanh với thiết bị bay Vũ khí siêu thanh tiên tiến (AHW) và chương trình Vũ khí tấn công tốc độ cao (HSSW). Tuy nhiên, Nga đang bám sát phía sau, cấp tập phát triển các loại vũ khí có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa.
Lợi hại Yu-71
Cực kỳ linh hoạt, siêu nhanh và khó đoán, đó là những tính từ có thể mô tả chính xác vũ khí bội siêu thanh Yu-71 của Nga. Thiết bị này được cho là nằm trong chương trình tên lửa bí mật có tên “Dự án 4202” với mục đích chế tạo các loại vũ khí chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Theo các nguồn tin từ Moscow, quân đội Nga đã tiến hành 4 cuộc thử nghiệm với kết quả khả quan. Trong đó, Yu-71 được tên lửa SS-19 đưa vào không gian trước khi tách ra, tăng tốc và phóng thẳng xuống mục tiêu.
Chuyên san thông tin quân sự Jane's Intelligence Review đánh giá Yu-71 có thể vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa nhờ tốc độ tối đa lên đến 11.200 km/giờ và mang được đầu đạn thông thường lẫn hạt nhân. Không chỉ nhanh, Yu-71 còn có thể thay đổi hướng bay một cách linh hoạt, khiến radar của đối phương khó nắm bắt được đường đi nước bước.
“Điều này sẽ đem lại cho Nga khả năng tiến hành một cuộc tấn công quy mô nhỏ, không cần tốn quá nhiều công sức mà vẫn tiêu diệt được mục tiêu định trước. Khả năng xuyên thủng mọi hệ thống lá chắn của Yu-71 giúp Nga chỉ cần tên lửa là có thể phát động thành công một cuộc chiến”, Jane's Intelligence Review nhận định.
Các chuyên gia quân sự cho biết đến trước năm 2020, Nga có thể sản xuất một số lượng hạn chế Yu-71 mang được đầu đạn hạt nhân và trong khoảng thời gian từ năm 2020 - 2025 thì có thể đưa vào biên chế lên đến 24 thiết bị này. Hơn nữa, vào thời điểm đó Nga có thể đã có được lớp tên lửa liên lục địa mới mang tên Sarmat, có khả năng chở các thiết bị siêu thanh như Yu-71.
Ngoài ra, theo Hãng tin Sputnik, máy bay ném bom tàng hình chiến lược PAK DA đang được phát triển của Nga cũng sẽ mang được loại tên lửa hành trình siêu thanh. Các chuyên gia của Jane's Intelligence Review dự đoán rằng Moscow có thể sử dụng các thiết bị quân sự siêu thanh mới như một con át chủ bài trong cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Washington.
Thiết bị bay siêu thanh Yu-71 có thể bay với tốc độ 11.200 km/giờ - Ảnh: Sputnik
Nhanh hơn âm thanh 20 lần
Ngoài Yu-71, Nga cũng rất chú trọng chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-26 Rubezh do Viện Công nghệ nhiệt Moscow phát triển dựa trên nền tảng tên lửa đạn đạo nổi tiếng RS-24 Yars. Chương trình này được bắt đầu từ năm 2008 nhằm đối phó lá chắn phòng thủ của NATO triển khai ở một số nước Đông và Trung Âu.
Hiện quân đội Nga vẫn phủ lên RS-26 Rubezh một tấm màn bí mật và chỉ cung cấp một số thông tin ít ỏi. Sputnik dẫn lời Chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Sergei Karakayev cho biết tên lửa dài khoảng 12 m, được triển khai từ bệ phóng chuyên dụng nặng 36 tấn. Một số nguồn tin cấp cao tiết lộ tốc độ tối đa của RS-26 Rubezh lên đến trên Mach 20 (gấp 20 lần tốc độ âm thanh, tức khoảng 24.500 km/giờ). Tuy nhiên, vẫn chưa rõ vũ khí này sẽ mang đầu đạn đơn hay đầu đạn tấn công đa mục tiêu.
Đến nay, các cuộc thử nghiệm diễn ra vào các năm 2012, 2013 và 2015 đều cho kết quả thành công vượt ngoài mong đợi. Trong lần bắn thử mới nhất hồi tháng 3, RS-26 Rubezh được phóng từ bãi thử Kapustin Yar ở vùng Astrakhan và bắn trúng mục tiêu tại Sary Shagan ở Kazakhstan chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng, vượt qua quãng đường hơn 3.455 km.
Tờ Kommersant dẫn lời một quan chức quân đội hồ hởi khẳng định RS-26 Rubezh đã trở thành tên lửa đạn đạo nhanh nhất và chính xác nhất của Nga, còn Phó thủ tướng Dmitry Rogozin tuyên bố đây chính là “mũi tên” có thể hủy diệt mọi hệ thống phòng thủ.
Theo ông Karakayev, RS-26 Rubezh có thể sẽ được đưa vào hoạt động năm 2016. Giới quan sát nhận định nếu tên lửa này thật sự có thể chọc thủng lá chắn của NATO, Nga sẽ triển khai chúng tại vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad và khu vực biên giới với các nước Baltic. Cũng không loại trừ khả năng Moscow điều RS-26 Rubezh đến Bắc Cực, một trong những khu vực ưu tiên chiến lược của Nga hiện nay và đang chứng kiến một cuộc đua giành chủ quyền giữa nhiều nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.