Cuộc chiến với 'giặc lửa'

Phạm Đức
Phạm Đức
02/07/2019 06:12 GMT+7

Tại tỉnh Hà Tĩnh, những ngày qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng, đặc biệt là vụ cháy rừng phòng hộ xảy ra trên núi Hồng Lĩnh (giáp ranh giữa xã Xuân Hồng và TT.Xuân An, H.Nghi Xuân) vào trưa 28.6.

Rừng cháy, các lực lượng được huy động tối đa mang theo đủ loại phương tiện, dụng cụ từ hiện đại cho đến thô sơ với mục đích dập tắt đám cháy và ngăn không cho lửa đến khu dân cư.

500 người căng mình dập lửa trong đám cháy rừng dữ dội ở Hà Tĩnh

Từ khi xảy ra vụ cháy, tôi và nhiều đồng nghiệp đã có mặt tại hiện trường. Có đến tận nơi, tận mắt chứng kiến quá trình dập lửa mới thấu hiểu hết sự vất vả của lực lượng chống “giặc lửa”. Vụ cháy rừng xảy ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, gió lào thổi mạnh và thảm thực bì dày khiến lửa bùng phát dữ dội, gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy. Đám cháy trên diện rộng, lan từ trên đỉnh xuống chân núi nên việc dùng nước dập lửa là hoàn toàn không thể. Những đường băng cản lửa được ưu tiên hàng đầu nhằm ngăn không cho đám cháy lan thêm. Phương án dùng “lửa dẹp lửa” cũng được áp dụng. Máy thổi lửa và máy cưa là dụng cụ dùng để dập lửa hiệu quả nhất lúc này. Nhưng do thảm thực bì dày có chỗ lên cả mét vẫn cháy âm ỉ, khi gió lào thổi mạnh đưa mồi lửa đi nơi khác khiến rừng liên tục bùng phát, lan rộng. Cứ dập tắt ở khu vực này xong thì nơi khác lại bùng lên.
Cũng có những băn khoăn: Phải chăng do phương án dập lửa quá thô sơ nên không thể dập tắt nhanh được vụ cháy. Phương án sử dụng máy bay quân sự mang theo nước phun từ trên cao cũng được lãnh đạo T.Ư khi về thị sát tại hiện trường tính đến. Nhưng qua khảo sát của lực lượng chức năng, đám cháy xảy ra trên diện rộng ở những khu vực núi cao, gió lào thổi mạnh nên phương án này không khả thi. Vì thế, vẫn chủ yếu là sức người chiến đấu với giặc lửa. Các lực lượng từ bộ đội, công an, kiểm lâm, dân quân... ăn nghỉ trong rừng, bám trụ suốt nhiều ngày liền, không trở về nhà khi cháy rừng chưa tắt hẳn.
Sự chung sức chung lòng, không quản ngại khó khăn hiểm nguy của lực lượng chữa cháy đã được đền đáp. Vụ cháy rừng trên núi Hồng Lĩnh đã được dập tắt hoàn toàn vào trưa 1.7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.