Cùng tiến để cùng đến

09/04/2014 03:00 GMT+7

Sắp hết nửa thời hạn định ra để đạt được hiệp ước về giải pháp cho vấn đề hạt nhân Iran, 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ cùng Đức và Iran đều có thể hài lòng về việc thực hiện thỏa thuận cho tới nay và vì thế có thể lạc quan với nửa thời hạn còn lại.

Đạt được thỏa thuận vốn đã rất khó khăn và quan trọng. Nhưng còn khó khăn và quyết định hơn nhiều là việc nghiêm chỉnh thực hiện thỏa thuận. Lần đầu tiên cả hai phía đã thể hiện nhận thức về bài học đó trong thời gian qua. Khác biệt cơ bản so với trước là ở lần này cả hai phía đều nhượng bộ lẫn nhau để biểu hiện thiện chí, giống như một dạng “tạm ứng” cho quá trình đàm phán tiếp theo.

Nó mở ra cho cả hai phía cơ hội gây dựng lòng tin và kiểm nghiệm sự tin cậy đó. Những chuyển biến trong quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân Iran nói chung và trong quan hệ giữa Iran với Mỹ và EU nói riêng cho thấy cách tiếp cận trên không chỉ khả thi mà còn rất thích hợp. Tuy chưa đạt được bước tiến mang tính khai thông đột phá, chiều hướng tiến triển ngày càng được củng cố.

Cả hai phía đều thấy cần và có chủ định cùng nhau tiến để cùng tới đích. Iran có nhu cầu ngày càng cấp thiết nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân để cải thiện môi trường đối ngoại, an ninh và kinh tế. Mỹ cũng cần nhanh chóng có giải pháp vì đó sẽ là thành công về đối ngoại và an ninh giúp làm mờ phai những bế tắc hay thất bại trong một số vấn đề khác. Cả hai phía đều cần tiến triển cụ thể để trấn át sự chống đối nội bộ. Cơ hội đối với cả hai chưa khi nào thuận lợi như hiện tại.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.