Cùng sống độc lập

26/09/2015 10:19 GMT+7

Lựa chọn cách sống, công việc, tương lai cho mình và tự chịu trách nhiệm với những quyết định của bản thân chính là sống độc lập. Với người khuyết tật, để có thể sống độc lập, đòi hỏi họ phải thật nghị lực.

Lựa chọn cách sống, công việc, tương lai cho mình và tự chịu trách nhiệm với những quyết định của bản thân chính là sống độc lập. Với người khuyết tật, để có thể sống độc lập, đòi hỏi họ phải thật nghị lực.

Các thành viên trong CLB Sống độc lập gặp gỡ, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống - Ảnh: An DyCác thành viên trong CLB Sống độc lập gặp gỡ, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống - Ảnh: An Dy
Vừa ra quân sau đợt huấn luyện sĩ quan dự bị, Nguyễn Văn Quốc (22 tuổi, sống tại Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) bị tai nạn giao thông với đa chấn thương, hôn mê rồi nằm bất động hơn 2 năm sau đó.
Từ một thanh niên khỏe mạnh, sôi nổi, Quốc thu mình lại trong cái vỏ bọc mặc cảm, tự ti khi đôi chân không thể đi lại được bình thường và mọi sinh hoạt cá nhân đều phải phụ thuộc người thân.
Giữa những ngày tuyệt vọng cùng cực, Quốc tìm đến với CLB Sống độc lập (thuộc Hội người khuyết tật TP.Đà Nẵng) tham gia chương trình tham vấn dành cho những người đồng cảnh ngộ.
Cũng từ đây, Quốc gặp anh Trần Văn Sơn (30 tuổi, sống tại Q.Thanh Khê) và như được tiếp thêm sức mạnh từ chính nghị lực của anh Sơn - một thanh niên khuyết tật vận động từ khi mới 2 tuổi. Đôi chân Sơn bị liệt, đôi cánh tay cũng yếu dần theo thời gian nhưng ý chí sống độc lập của Sơn thì không ai không nể phục.
Lớn lên trong một gia đình nghèo, bản thân không thể tự di chuyển được nhưng thành tích học tập của Sơn luôn xuất sắc, thi đỗ vào Khoa Công nghệ thông tin (ĐH Bách khoa Đà Nẵng). Học năm 4, Sơn cùng các bạn lập công ty chuyên bán vé xe khách qua mạng để kiếm thêm thu nhập, trang trải cho việc học. Tốt nghiệp đại học, Sơn được nhận vào làm ở một công ty thiết kế web, nhưng không lâu sau đó, Sơn quyết định nghỉ và thành lập công ty đào tạo lập trình viên VinaENTER, ưu tiên dạy nghề cho các bạn khuyết tật. Chính nghị lực phi thường, bản lĩnh sống độc lập của Sơn đã truyền cảm hứng và tiếp lửa tự tin cho rất nhiều thanh niên kém may mắn, trong đó có Quốc.
Trần Văn Sơn, thành viên CLB Sống độc lập cho biết: “Thông qua chương trình tham vấn đồng cảnh, đã có rất nhiều người khuyết tật vốn mặc cảm và tự ti với những khiếm khuyết của bản thân đã được tiếp thêm nghị lực, được nhận những lời khuyên ý nghĩa từ chính sự từng trải, kinh nghiệm của người trong cuộc".
“Tự túc” là hạnh phúc
Có nhiều người, đến cả việc ngồi vững vàng trên xe lăn cũng đã rất khó khăn. Tuy nhiên, họ đều lấy tiêu chí sống độc lập làm sức mạnh để vươn lên và rất nhiều người trong số họ đạt được những thành công nhất định trong cuộc sống.
Ông Đặng Thiện Tùng, Chủ nhiệm CLB Sống độc lập
Đến với CLB Sống độc lập từ những ngày đầu thành lập, chị Lê Thị Thanh Hòa (Q.Sơn Trà) được xem là một người phụ nữ mạnh mẽ, nghị lực và đầy lạc quan. Với chị, hai chân bị liệt thì vẫn còn hai tay. Bằng chính đôi tay của mình, chị học đủ thứ nghề, từ nghề thêu mỹ nghệ đến làm hoa nhựa, hoa vải rồi nhận gia công các loại hoa voan trang trí... Hiện chị sở hữu một cửa hàng nhỏ chuyên mua bán các loại hoa được làm thủ công và khá hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình.
Chị Hòa cho biết, ngoài thời gian dành cho công việc, cho gia đình thì chị đến với CLB và thấy mình được tiếp thêm sức mạnh, thêm nghị lực sống.
“Tôi thực sự ấn tượng với khái niệm sống độc lập. Với những người khuyết tật như chúng tôi thì ý chí sống độc lập càng phải mạnh mẽ hơn nữa. Có như vậy mới làm chủ được cuộc sống của mình. Với tôi, tự túc là hạnh phúc”, chị Hòa khẳng khái chia sẻ.
Tuy nhiên, khái niệm “tự túc là hạnh phúc” này còn khá mới đối với những người khuyết tật. Vì đa số họ phải sống phụ thuộc vào gia đình, người thân từ khi còn nhỏ nên vô hình chung họ trở nên bị động, bị áp đặt quá nhiều trong cuộc sống.
Đồng tình với quan điểm này, anh Trần Văn Sơn bày tỏ: “Những người khuyết tật nên được khuyến khích để sống độc lập, nên là chính mình. Vì chỉ khi mình sống độc lập, làm chủ cuộc sống của mình thì mới có thể có được sự tự tin, mong cầu hạnh phúc trọn vẹn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.