Cục trưởng Cục Khảo thí Nguyễn An Ninh: Tôi chẳng thấy "trúng" gì cả!

14/07/2005 22:30 GMT+7

Dư luận đang xôn xao về sự kiện 4/6 câu của đề thi đại học môn Văn khối C, D gần sát với "tủ" của một lò luyện thi tại Hà Nội do thầy giáo Lã Nhâm Thìn - Chủ nhiệm bộ môn Ngữ văn ĐH Sư phạm Hà Nội giảng dạy (theo dư luận thầy Thìn cũng là người tham gia trong hội đồng ra đề thi của Bộ GD-ĐT năm nay). Chúng tôi đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với ông Nguyễn An Ninh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng đồng thời là Trưởng ban đề thi (Bộ GD-ĐT).

- Ông Nguyễn An Ninh: Việc này không mới. Tại buổi họp báo kết thúc thi tuyển sinh có báo cũng đề cập đến vấn đề này và tôi đã trả lời: bạn có thể tìm được trọng tâm ôn thi (gồm 16 chủ đề báo nêu) ở bất cứ lò luyện thi nào. Tôi xin cam đoan như vậy. Nếu lò luyện thi nào chỉ có 3 trọng tâm hoặc 5 trọng tâm khác những vấn đề này thì tôi không tin. Về Văn học có chuyện ôn theo trọng tâm. Bởi vì đây là trọng tâm đã tuyên bố "Văn là ra đề trong khuôn khổ lớp 12, không ra ngoài chương trình". Nghĩa là tất cả những gì đọc thêm, những giảm tải... đã được loại bỏ. Còn lại là những chủ đề của lớp 12. Nếu có thêm lớp 11 là những gì thì đều có hết. Thì những chuyện xác định 16 trọng tâm của lò luyện C1, tôi cho rằng chẳng có gì mới cả.  Vấn đề dư luận quan tâm là liệu có ai trong quá trình làm đề có đưa ý muốn chủ quan vào hay không - thì tôi cũng khẳng định là không có.

* Trường hợp thầy Lã Nhâm Thìn được báo chí phản ánh là có mặt trong hội đồng ra đề thi của Bộ GD-ĐT, có đúng không?

- Đối với đề Văn thì báo chí cũng nói là có cán bộ của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tham gia, nhưng tôi khẳng định không có một đồng chí cán bộ nào của trường này được phân công soạn thảo đề.

* Vậy tại sao lại có sự trùng hợp kỳ lạ như vậy, thưa ông?

- Cái này cũng nói lên một điều mà mình vẫn trăn trở là cái yếu kém của đề tự luận - đây là loại đề rất dễ đoán tủ. Bởi vì sao? Đề ra "y sì" như cách diễn đạt trong khi học và anh cứ cắt ra nhiều mảnh thì thế nào cũng trùng. Chỉ bằng cách là cắt ra nhiều mảnh và cắt một cách khôn khéo. Nếu tôi cứ "cày" đúng những chủ đề đó và "đụng" đến tác phẩm này thì tôi trúng... Thành thử việc đoán tủ trong việc thi tự luận nó chiếm xác suất lớn. Điều này Bộ GD - ĐT cũng đang tìm cách để hạn chế. Phương pháp thi trắc nghiệm chính là để hạn chế xác suất trúng tủ. Về vấn đề báo nêu trùng chỗ này chỗ kia, nhưng cá nhân tôi chẳng thấy “trúng” gì cả... Tôi khẳng định lại lò C1 không có vai trò gì trong nhóm ra đề. Vấn đề có sự trùng lặp thì tôi cũng phải nói thế này: chẳng qua là họ luyện thi khéo. Bao giờ họ cũng tiên đoán những cái có thể xảy ra để trang bị cho học sinh... và như thế thì họ mới tồn tại.

Vũ Thơ
(ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.