Cục Cạnh tranh yêu cầu Grab làm rõ 'phụ phí nắng nóng'

12/07/2022 10:50 GMT+7

Việc Grab tự đưa ra phụ phí " thời tiết nắng nóng gay gắt" đang được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) yêu cầu có giải trình.

Phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" là khoản tiền thu thêm trị giá 5.000 đồng đối với mỗi chuyến GrabBike, đơn GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng đối với GrabExpress, được dịch vụ gọi xe công nghệ Grab đưa ra và áp dụng chính thức từ ngày 6.7.

Phụ phí đang góp phần đẩy giá dịch vụ tăng cao

Chụp màn hình

Hãng cho biết khoản phí mới sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước, hiển thị trên thông tin của mỗi chuyến xe. Điều này đồng nghĩa số tiền 3.000 - 5.000 đồng sẽ được chia tỷ lệ 70% - 30% giữa các đối tác lái xe và Grab như một phần của hợp đồng, thay vì để tài xế hưởng 100%.

Cục Cạnh tranh yêu cầu Grab làm rõ 'phụ phí nắng nóng'

Ngay sau khi công bố thay đổi, quy định mới của Grab đã vấp phải sự phản đối gay gắt không chỉ của người tiêu dùng mà còn các "bác tài". Khách hàng cho rằng phía doanh nghiệp không có "thước đo" hay các tiêu chuẩn cụ thể để xác định điều kiện thời tiết thế nào là "nắng nóng" để áp dụng chính sách. Họ cũng lo ngại việc áp dụng phụ phí nắng nóng thành công sẽ tạo tiền đề để Grab tiếp tục "đẻ" ra các loại chi phí thời tiết khác như mưa to, ngập lụt... dù thực tế giá cước của hãng luôn tăng hơn rất nhiều tại các khung giờ cao điểm hoặc khi trời mưa lớn khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ gọi xe tăng cao.

Khách hàng cho rằng dịch vụ này đang tận thu vào ví tiền của họ dưới danh nghĩa "vì tài xế". Thực tế, nhiều đối tác - như cách hãng xe công nghệ gọi người ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với mình - đang không nhận được đầy đủ những lợi ích, hỗ trợ mà doanh nghiệp công bố. Trên diễn đàn dành riêng cho các tài xế Grab, không ít người phàn nàn về các chính sách hỗ trợ đưa ra dưới danh nghĩa phụ thu cho đối tác, nhưng chi phí thực tế được cộng vào hóa đơn tổng và tiến hành chia phần trăm như thường, không có khoản trích riêng cho họ.

"Nhân viên Grab ngồi văn phòng điều hòa nhưng vẫn được hưởng phụ thu thời tiết không thuận lợi trong khi cánh anh em chúng tôi phơi nắng phơi mưa ngoài đường. Thử hỏi có công bằng không?", một tài xế bức xúc chia sẻ.

Trước những phản hồi từ người tiêu dùng thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã gửi yêu cầu Grab phải cung cấp, làm rõ danh mục, các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Thông tin phản hồi về cơ quan quản lý trước ngày 18.7. Ngoài ra, Cục cũng yêu cầu Grab cung cấp thêm thông tin về căn cứ, tiêu chí, thời gian áp dụng thu thêm cũng như việc phân chia lợi nhuận từ các chi phí giữa công ty và đối tác trên mỗi giao dịch.

Grab thời gian gần đây có khá nhiều chi phí phát sinh trên dịch vụ. Hãng từng thu phụ phí 2.000 đồng mỗi cuốc xe GrabBike nếu tài xế phải chờ khách quá 5 phút (thu từ khách).

Trong thông báo về phụ phí "nắng nóng gay gắt", Grab khẳng định phụ thu này nhằm hỗ trợ để giảm bớt vất vả cho các đối tác khi thực hiện đơn hàng (giao hàng, vận chuyển) với khách. Chi phí này sẽ do khách trả trên hóa đơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.