Cửa không đóng, nhưng chưa mở

22/09/2012 03:15 GMT+7

Cứ theo lời TTK ASEAN Surin Pitsuwan thì chưa thể nói bao nhiêu năm nữa Canada mới có thể tham gia Diễn đàn Cấp cao Đông Á (EAS).

Chính phủ Canada đã xa gần đề cập ý muốn gia nhập nhưng tới nay chưa chính thức đề nghị. Phát biểu của ông Pitsuwan cho thấy khả năng Canada tham gia EAS không bị loại trừ nhưng hiện chưa nằm trên chương trình nghị sự. Như thế chẳng khác gì cánh cửa của EAS tuy không đóng nhưng cũng chưa mở cho Canada.

Tuy EAS bao gồm nhiều thành viên khác, đặc biệt là Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng ASEAN vẫn được coi là hạt nhân của diễn đàn. Phát biểu của ông Pitsuwan cũng có thể được hiểu như sự xác lập và khẳng định vị thế của ASEAN trong khuôn khổ EAS.

Canada có lý riêng với ý định tham gia EAS. Về địa lý, một khi Mỹ đã được kết nạp thì chẳng có lý gì để không cho Canada tham gia. Về thiện chí và nguyện vọng thì Canada dường như đã có và đã thể hiện. Vấn đề là ASEAN chưa sẵn sàng mở rộng EAS trong bối cảnh tình hình hiện tại. Một khi tham gia EAS, Canada sẽ có cơ hội có mặt trong những khuôn khổ diễn đàn khác nữa ở khu vực đều do ASEAN đảm nhận cương vị đầu tàu, hạt nhân và động lực.

Những diễn biến vừa qua lại cho thấy ASEAN đang phải chấn chỉnh sự đồng thuận, đoàn kết và gắn bó nội bộ. Cần ưu tiên củng cố và tăng cường những thế mạnh đặc thù, thực hiện thành công những dự án hợp tác-liên kết lớn lao trước khi nhằm vào những ý tưởng mới. Để sớm mở cánh cửa này, Canada phải thúc đẩy quan hệ với ASEAN hơn nữa.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.