‘Cú đúp’ giúp Thế Giới Di Động ‘vượt khó’ ngoạn mục năm 2020

16/01/2021 13:00 GMT+7

Ngày 15.1.2021, tại Campuchia, Bluetronics của Thế Giới Di Động đã tổ chức sự kiện kỷ niệm chính thức đạt cột mốc siêu thị thứ 50 tại đất nước Chùa tháp.

Trước đó 2 tuần, Điện máy Xanh supermini cũng đã hoàn tất 300 siêu thị, phủ sóng tới 61/63 tỉnh thành trên khắp Việt Nam.
Mặc dù trải qua 1 năm dịch bệnh đầy khó khăn và chỉ có 6 tháng cuối cho việc tăng tốc, Thế Giới Di Động vẫn lập "cú đúp" khiến cho năm 2020 vẫn là một năm thành công vượt mong đợi của nhà bán lẻ.

"Nhanh như chớp"

Các đối tác cung ứng hàng hóa và người tiêu dùng được dịp chứng kiến sự tăng tốc ngoạn mục khi chỉ trong 6 tháng ngắn ngủi, Thế Giới Di Động lần lượt mở rộng thần tốc hai mô hình bán lẻ: Điện máy Xanh supermini và Bluetronics.
Chuyển đổi từ mô hình BigPhone vào tháng 6.2020 với tên mới là Bluetronics, đến cuối tháng 9.2020, chuỗi này đã có 20 siêu thị tại Campuchia. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế Giới Di Động từng khẳng định, mở một cửa hàng tại Campuchia khó hơn gấp 10 lần mở một cửa hàng ở Việt Nam. Thế nhưng chỉ sau 3 tháng, Bluetronics đã có thêm 30 siêu thị, đủ để thấy sự quyết liệt và thần kỳ trong việc mở rộng của chuỗi này. Với tốc độ không ai sánh kịp, Bluetronics từ tân binh nhanh chóng trở thành "anh cả" dẫn dắt cuộc chơi tại thị trường Campuchia. Hiện tại, các nhà bán lẻ và các cửa hàng truyền thống tại Campuchia đang ở tâm lý "e sợ" với tốc độ mở rộng cũng như những chương trình khuyến mãi thay đổi liên tục của chuỗi khiến họ theo không kịp hoặc buộc phải chạy theo như "lì xì thêm" cho khách hàng, sử dụng KOL...
Với 50 siêu thị phủ 15/25 tỉnh, quy mô doanh thu bán lẻ của Bluetronics gần như đã lớn nhất ở Campuchia và đang tiếp tục gia tăng bất chấp tình hình dịch đang lên xuống bất thường, các đối thủ đã cảm nhận thị phần rơi dần vào Bluetronics.
Song song với việc mở chuỗi Bluetronics, tại thị trường Việt Nam, tăng trưởng của Thế Giới Di Động trong năm qua cũng có phần không nhỏ vào sự tăng tốc không ngừng của Điện máy Xanh Suppermini. Chuỗi này cũng vừa hoàn tất mục tiêu 300 cửa hàng trong vòng 6 tháng. Ông Hiểu Em cho biết đã nhắm đến mô hình bán lẻ hàng điện máy “ra ngõ gặp Điện máy Xanh” từ tháng 6.2020. Nói là làm, vào tháng 8 mới chỉ có 20 cửa hàng supermini chào sân. 4 tháng sau, đã có 300 cửa hàng mới trên thị trường. Mô hình này thực chất là một siêu thị Điện máy Xanh nhưng được “rút gọn” về diện tích, chủng loại hàng hóa... để dễ chen vào các khu dân cư bình dân và vùng nông thôn, đáp ứng nhu cầu mua sắm những mặt hàng điện máy, điện thoại của người dân thay vì phải đến những siêu thị xa hơn tại những thành phố hay trục đường trung tâm. Báo cáo kinh doanh của doanh nghiệp cho biết dù còn non trẻ nhưng mô hình Điện máy Xanh supermini đã đóng góp vào doanh thu toàn hệ thống với hơn 600 tỉ đồng.
Dự báo thị trường vẫn còn nhiều dư địa cho mở rộng, ông Hiểu Em cho rằng Điện Máy Xanh supermini sẽ cần phải mở lên tới 1.000 điểm bán mới đủ cho năm 2021.
Còn với chuỗi Bluetronics tại Cambodia, theo lời ông Hiểu Em, doanh thu bình quân mỗi tháng từ 1,2 - 1,5 tỉ đồng/siêu thị. Trong kế hoạch năm 2021, Bluetronics sẽ có thêm 30 siêu thị để phủ kín 25 tỉnh thành của đất nước Chùa Tháp. “Sự xuất hiện rộng của hệ thống Bluetronics sẽ giúp người dân Cambodia có địa chỉ mua sắm tin cậy về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi: chăm sóc khách hàng, bảo hành...”, ông Hiểu Em cho biết.

Nghĩ nhiều hơn về cộng đồng

2020 là năm chứng kiến rất nhiều khó khăn, thách thức và biến cố: từ dịch bệnh cho đến sự khắc nghiệt của thời tiết khi nhiều tỉnh miền Trung - Tây nguyên liên tục đối mặt với 6 cơn bão dữ; các tỉnh miền Tây bị thách thức bởi khô hạn và xâm nhập mặn. Cuộc sống của người dân đã vốn khó, giờ càng khó hơn.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em (bên phải) trao gạo cho người dân Lệ Thủy, Quảng Bình trong lễ khởi động Tết sẻ chia 2021 vào ngày 13.1 vừa rồi

Ông Đoàn Văn Hiểu Em (bên phải) trao gạo cho người dân Lệ Thủy, Quảng Bình trong lễ khởi động Tết sẻ chia 2021 vào ngày 13.1 vừa rồi

Những năm gần đây, song song với việc phát triển hệ thống, Thế Giới Di Động đã chia sẻ với cộng đồng, nhất là người dân nghèo trên cả nước bằng nhiều chương trình xã hội. “Thế Giới Di Động đang nghĩ nhiều hơn đến việc sẻ chia những gì mình có với cộng đồng như thành lập quỹ từ thiện để trao học bổng...”, ông Hiểu Em tâm sự.
Cuối năm 2020, Thế Giới Di Động tặng 10.000 nồi cơm điện trong chương trình “Cơm dẻo bếp ấm” cho đồng bào nghèo. Năm 2020, Thế Giới Di Động kết hợp LG cùng quỹ Operation Smile, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức chương trình phẫu thuật nụ cười cho các em nhỏ bị hở hàm ếch. Mới đây, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam tổ chức bán hàng trợ giá cho người dân 5 tỉnh miền Trung trong trận bão lịch sử.
Ngày 13.1.2021, Thế Giới Di Động chính thức khởi động chương trình “Tết sẻ chia - Trao tặng 1.000 tấn gạo” tại xã Kim Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình). Tại đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em gửi 6 tấn gạo cho 300 hộ nghèo. Sau xã Kim Thủy, chương trình tiếp tục lập 201 điểm trao gạo tại 54 tỉnh thành để trao 994 tấn gạo còn lại cho gần 50.000 hộ nghèo từ ngày 13 đến hết 31.1.2021. Giá trị chương trình lên đến 15 tỉ đồng.
Ngoài sự hợp sức của 20 đối tác lớn, Thế Giới Di Động sẽ trích lợi nhuận từ 5.000 - 10.000 đồng/hóa đơn để chung tay góp quỹ gạo 1.000 tấn. Ông Hiểu Em chia sẻ: “Đây sẽ là phần quà thật sự ý nghĩa cho những người dân đang cần sẻ chia, cho cái tết no ấm”.
Tính đến hết tháng 11, Thế Giới Di Động đã ghi nhận tổng doanh thu 99.304 tỉ đồng và lãi sau thuế 3.599 tỉ đồng, lần lượt tăng trưởng 7% và 2% so với cùng kỳ. Các cơn bão và lũ lụt làm 170 cửa hàng tại khu vực miền Trung bị gián đoạn hoạt động, nhưng doanh thu bán hàng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh vẫn tăng trưởng 3% nhờ mô hình Điện máy Xanh Supermini khai thác tốt nhu cầu khách hàng tại vùng sâu, vùng xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.