CSGT TP.HCM gửi dữ liệu xe chưa đóng 'phạt nguội' để chặn kiểm định

07/06/2020 11:01 GMT+7

CSGT TP.HCM cho biết, hàng chục ngàn phương tiện chưa đóng 'phạt nguội' đã được gửi thông tin đến cơ quan đăng kiểm để chặn kiểm định. Quy định này được đánh giá sẽ tạo hiệu quả trong chấp hành xử phạt vi phạm qua hình ảnh.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết, các xe chưa đóng phạt, kể cả phạt qua phát hiện lỗi vi phạm trực tiếp và "phạt nguội" đều sẽ bị chặn đăng kiểm vì CSGT gửi thông báo đến cơ quan đăng kiểm.
Công tác trên được thực hiện theo quy định tại  Khoản 12 Điều 80 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt.

Gần 80% người vi phạm không đóng “phạt nguội” tại CSGT TP.HCM - Video tư liệu

Cụ thể, trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc văn bản thông báo của người có thẩm quyền xử phạt mà chủ phương tiện (xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến trụ sở giải quyết, thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định.

Mỗi ngày, CSGT TP.HCM đều gửi hàng trăm thông báo vi phạm qua hình ảnh, yêu cầu chủ phương tiện đến cơ quan để giải quyết

Ảnh: Vũ Phượng

Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định biết về việc vi phạm, thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực là 15 ngày.
Sau khi người vi phạm đã đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm biết để xóa cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định, thực hiện kiểm định, cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành đối với phương tiện.

Việc chặn kiểm định xe chưa đóng phạt nguội được đánh giá sẽ nâng cao hiệu quả xử phạt, ý thức giao thông

Ảnh: Vũ Phượng

Do đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản mà chủ phương tiện (xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng) vi phạm chưa đến trụ sở Đội/Trạm CSGT để giải quyết.
Đáng chú ý, PC08 cũng triển khai áp dụng quy định này đối với các hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.
"Trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ ("phạt nguội") mà lực lượng CSGT chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, PC08 sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm. Nếu chủ phương tiện vi phạm chưa đến trụ sở CSGT để giải quyết, thì lãnh đạo Phòng CSGT sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính trên Chương trình Quản lý kiểm định", PC08 thông tin.

Hiệu quả đóng "phạt nguội" có chuyển biến trong thời gian qua nhưng vẫn ở mức chưa cao

Ảnh: Vũ Phượng

Giải thích rõ hơn về quy định này, một lãnh đạo thuộc Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông cho biết, nếu hết hạn đóng "phạt nguội" mà người được mời vẫn chưa đến để giải quyết, Phòng CSGT sẽ chuyển hồ sơ qua cơ quan đăng kiểm.
Tới ngày chủ phương tiện đưa xe đi kiểm định sẽ được dán 1 tem tạm thời trong 15 ngày và buộc phải đi đóng phạt, sau đó quay trở lại cơ quan đăng kiểm thì mới được dán tem kiểm định như thông thường.

CSGT ghi hình, xử phạt người đi ngược chiều để khỏi phải tranh cãi - Video tư liệu

Theo tìm hiểu, thời gian qua CSGT TP.HCM tăng cường xử lý vi phạm qua hình ảnh để tăng tính thuyết phục về hành vi vi phạm, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
PC08 cho biết từ đầu năm đến nay, đã trích xuất được gần 38.000 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 10.800 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt, đạt tỉ lệ 28,4%. Như vậy, còn 71,6% trường hợp vi phạm bị "phạt nguội" chưa đến thực hiện quyết định xử phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.