Crossover cỡ trung: Mazda CX-5 bỏ xa đối thủ bám đuổi Ford Territory

Đình Tuyên
Đình Tuyên
21/08/2023 08:15 GMT+7

Cuộc đua ở phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam xem ra đã sớm được định đoạt, Mazda CX-5 vẫn tiếp tục đà tăng trưởng doanh số, bỏ xa đối thủ bám đuổi Ford Territory.

Trái ngược với đà hồi phục chung của thị trường ô tô Việt Nam, tháng 7.2023, phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam lại bất ngờ "quay đầu" giảm doanh số, phần lớn mẫu mã góp mặt ghi nhận lượng xe bán ra không như kỳ vọng.

Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam và VinFast công bố cho thấy, khép lại tháng vừa qua, toàn phân khúc crossover cỡ trung bán ra tổng cộng 4.752 xe, giảm 826 xe, tương đương gần 15% so với tháng liền trước.

Xe crossover cỡ trung nào bán chạy tại Việt Nam năm 2022?

Trong đó, số lượng mẫu mã ghi nhận doanh số giảm chiếm phần lớn (6/11 mẫu xe), bất chấp việc các hãng xe trong tháng vừa qua đã liên tục áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá mạnh tay.

Đáng chú ý là màn "lao dốc" doanh số của mẫu xe điện VinFast VF 8. Cụ thể, trong tháng 7.2023, mẫu xe Việt chỉ bán ra 443 xe, giảm 741 xe, tương đương gần 63% so với tháng trước đó. Kết quả này khiến VF 8 bị đẩy xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng doanh số tháng ở phân khúc crossover cỡ trung, lần lượt sau Mazda CX-5, Ford Territory và Honda CR-V.

Mazda CX-5 vừa có phiên bản nâng cấp với nhiều cải tiến, đồng thời được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41. Nhờ đó, tháng 7 vừa qua, mẫu xe Nhật Bản tiếp tục ghi nhận doanh số bán tăng trưởng ấn tượng, đạt 1.665 xe; tăng 419 xe so với tháng trước đó.

Crossover cỡ trung: Ford Territory ‘hết cửa’ cạnh tranh Mazda CX-5  - Ảnh 2.

Dù được các đại lý mạnh tay ưu đãi, tuy nhiên Ford Territory vẫn chưa thể bứt phá về doanh số và gần như không còn cơ hội bám đuổi đối thủ Mazda CX-5

Đình Tuyên

Kết quả này giúp CX-5 không những tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu, mà qua đó còn "cắt đuôi" đối thủ bám đuổi Ford Territory. Bởi mẫu xe đến từ Mỹ dù được các đại lý khuyến mãi "tất tay" với giá trị lên đến cả trăm triệu đồng, tuy nhiên khép lại tháng 7, lượng xe Territory bán ra cũng chỉ đạt 686 xe, bằng khoảng 1/3 so với đối thủ.

Trong khi đó, ở nhóm dưới, ngoại trừ 4 mẫu xe đang được THACO AUTO phân phối (Mazda CX-8, Kia Sorento và bộ đôi Peugeot 3008/5008) đạt doanh số tăng nhẹ; những cái tên còn lại đều trải qua tháng 7 với doanh số giảm mạnh.

Doanh số ô tô năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Tâm điểm dồn vào bộ đôi xe Hàn Quốc gồm Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson. Santa Fe khép lại tháng vừa qua với doanh số chỉ đạt 294 xe, giảm gần một nửa so với tháng 6. Trong khi "đàn em" Tucson cũng không khá khẩm hơn. Mẫu crossover này dù được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu từ phía đại lý nhưng lượng xe bán ra không những không cải thiện; trái lại còn giảm gần 40% (chỉ bán ra 259 xe).

Crossover cỡ trung: Ford Territory ‘hết cửa’ cạnh tranh Mazda CX-5  - Ảnh 3.

Bộ đôi xe Hyundai đang dần đánh mất sức hút khi liên tục ghi nhận doanh số giảm mạnh những tháng gần đây

Đình Tuyên

Cộng dồn từ đầu năm 2023, phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam vẫn chưa có đột biến. Theo đó, Mazda CX-5 vẫn là cái tên "thống trị" với lượng xe bán ra vượt trội, đạt hơn 7.000 xe. Ford Territory xếp ngay phía sau, tuy nhiên khoảng cách doanh số giữa hai mẫu xe này đã lên đến gần 3.000 xe. Trong khi cuộc đua tranh đến "ngôi vương" crossover cỡ trung bán chạy nhất phân khúc chỉ còn 5 tháng nữa sẽ khép lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.