Covid-19 giúp album Kpop bán chạy kỷ lục?

26/12/2020 13:43 GMT+7

Tổng lượng album Kpop được tẩu tán trong năm nay đã hơn 40 triệu bản. Lý giải về kỷ lục khủng này, chuyên gia nhận định fan khắp nơi trên thế giới đã đổ xô mua album vì không được gặp thần tượng do dịch Covid-19.

Theo Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc (Korean Association of Music Contents), doanh số bán album (dạng đĩa cứng) toàn ngành âm nhạc trong năm nay đã đạt 40,2 triệu bản (tính đến ngày 12.12). Con số này tăng 64% so với 24,59 triệu bản album của năm ngoái, đạt kỷ lục trong lịch sử làng nhạc xứ kim chi.
Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc cho hay doanh số bán album Kpop đã tăng đều đặn kể từ năm 2016. Cụ thể, vào năm 2016 đạt 10,8 triệu bản, sang năm 2017 ở mức 16,93 triệu bản, đến năm 2018 cán mốc 22,81 triệu bản và năm 2019 thì vươn lên 24,59 triệu bản. Tuy nhiên, năm 2020 chứng kiến màn tăng vượt bật và nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn. Đặc biệt, có tám sao Kpop đã bán được hơn 1 triệu album trong năm nay. Đứng đầu là BTS, tiếp sau đó là Seventeen, NCT, BlackPink, NCT 127, Iz*One, Twice và Baekhyun (EXO). Tổng cộng có 17 album đã bán được hơn 500.000 bản, trong khi năm ngoái chỉ có 7 album vượt qua mốc này

BTS, BlackPink và NCT là những nhóm nhạc có lượng fan quốc tế đông đảo

ẢNH: FB NV, INSTAGRAM NV

Nhà nghiên cứu âm nhạc cấp cao tại Gaon Chart Hàn Quốc, ông Kim Jin Woo cho hay: "Sự tăng trưởng doanh số bán album kể từ năm 2017 đã có tác động đáng kể đến các lô hàng từ trong nước xuất ra nước ngoài. Đặc biệt, việc bán album đã giúp tăng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc các năm gần đây".
Theo một báo cáo gần đây của Cục Hải quan Hàn Quốc, số lượng album Kpop xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2020 đã tăng vọt lên 123 triệu USD (hơn 2.845 tỉ đồng), tăng 78,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng quốc gia nhập khẩu album cũng đã tăng lên khoảng 110 quốc gia. Trong số đó, thị trường Bắc Mỹ có sự gia tăng đáng kể, tăng lượng nhập khẩu album Kpop lên đến 117% so với năm ngoái. Mỹ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia mua album Kpop lớn thứ hai thế giới. Ngoài ra, các châu lục ngoài châu Á cũng du nhập các sản phẩm âm nhạc từ Hàn Quốc nhiều hơn.

Trong số các nhóm nhạc nữ, Twice (ảnh) bán được 1,3 triệu bản album, BlackPink "tẩu tán" được khoảng 1,7 triệu bản, Iz*One bán được khoảng 1,4 triệu bản

ẢNH: FB NV

Đáng chú ý, nhà nghiên cứu Kim Jin Woo giải thích rõ tình hình phát triển đến chóng mặt của doanh số bán album Kpop trong năm nay có liên quan đến SARS-CoV-2. Kim Jin Woo phân tích: “Kết quả tiêu thụ lượng album khủng này như một hiện tượng “trả đũa” của người hâm mộ khi không thể được gặp thần tượng qua concert, fan meeting, fansign… vì đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các sao Kpop cũng đã phổ biến mạnh mẽ toàn cầu, phần nào có thêm người mua album”.
Nhận định của Kim Jin Woo nhận được nhiều sự tán thành. Bởi dịch Covid-19, hàng loạt giọng ca Hàn Quốc đều phải hủy lịch trình có khán giả, những sự kiện âm nhạc đều chuyển thành thực hiện offline… khiến người hâm mộ không có cơ hội “tiêu tiền” cũng như được tiếp xúc với thần tượng. Nhiều fan Kpop tiết lộ họ dành tiền dự trù đi concert, fan meeting, lễ trao giải… để mua album ủng hộ nghệ sĩ. Số khác thì lại bình luận rằng lượng mua album Kpop tăng chỉ vì chất lượng sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc ngày càng chất lượng, không tác động gì từ dịch Covid-19.
Kim Jin Woo nói thêm: “Ngoài BTS, dự kiến thị trường sẽ tiếp tục có thêm nhiều sự bùng nổ về sức mua album. Vì các nhóm nhạc đạt lượng tiêu thụ album triệu bản như NCT, Seventeen, BlackPink đã có fandom trung thành và thu hút được người hâm mộ quốc tế tham gia fandom”. Thời gian qua, BTS, BlackPink, NCT, MonstaX… đã nhiều lần có mặt trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ. Điều này chứng minh sự nổi tiếng của họ tại thị trường thế giới cũng như cho thấy việc fandom ngày càng mở rộng đã ảnh hưởng lớn đến doanh số bán album.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.