Công tố viên đặc biệt Mueller lần đầu lên tiếng sau báo cáo bom tấn

Ngọc Mai
Ngọc Mai
29/05/2019 22:42 GMT+7

Ngày 29.5, công tố viên đặc biệt Robert Mueller họp báo về cuộc điều tra do ông dẫn đầu về nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Phát biểu tại cuộc họp báo vào lúc 11 giờ ngày 29.5 (tức 22 giờ theo giờ Việt Nam), công tố viên Mueller lần đầu nói về cuộc điều tra suốt 2 năm của mình liên quan đến nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Ông Mueller mở đầu bằng việc thông báo chính thức đóng cửa văn phòng công tố đặc biệt, đồng thời từ chức và rời khỏi Bộ Tư pháp Mỹ để quay về cuộc sống riêng.
[VIDEO] Công tố viên đặc biệt Mueller: "Không có lựa chọn" truy tố ông Trump
Ông cho biết việc không công khai phát biểu về cuộc điều tra trong thời gian qua mà phải đến hôm nay mới lên tiếng là vì cuộc điều tra đã chính thức kết thúc và Bộ trưởng Tư pháp cũng đã công bố báo cáo điều tra rộng rãi.
Công tố viên Mueller nhấn mạnh bản thân báo cáo đã công bố tự nói lên tất cả. Ông chỉ giải thích về việc tại sao không có bất cứ quyết định truy tố nào đối với Tổng thống Donald Trump.

Ông nói rằng theo chính sách của Bộ Tư pháp, một tổng thống không thể bị buộc tội liên bang khi ông ấy đang tại nhiệm và điều đó là vi hiến. "Kể cả khi việc truy tố có được giữ kín thì cũng là điều bị cấm", ông nói đồng thời lưu ý văn phòng công tố đặc biệt vẫn trực thuộc Bộ Tư pháp nên phải tuân thủ nguyên tắc. Do đó, việc truy tố tổng thống một tội danh không phải là một lựa chọn để cân nhắc.
"Ngoài những gì tôi nói ở đây hôm nay và những gì có trong báo cáo kết quả điều tra, tôi tin là mình không còn gì nói thêm về cuộc điều tra hay bình luận gì về hành động của Bộ Tư pháp hoặc Quốc hội", ông Mueller nói.
Trước đó, nhiều nghị sĩ kêu gọi ông Mueller điều trần trước quốc hội. Tuy nhiên, hôm nay ông đã nhấn mạnh báo cáo chính là bản điều trần của ông. Ông cũng nhấn mạnh những gì có trong báo cáo đã được ông và cộng sự cân nhắc kỹ lưỡng. "Tôi sẽ không cung cấp thêm thông tin gì ngoài những cái đã công bố trong bất kỳ sự xuất hiện nào trước quốc hội".
Về Nga, công tố viên Mueller cho biết các nhân viên tình báo thuộc quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công phối hợp nhằm vào hệ thống chính trị Mỹ. Cụ thể, ông cho biết theo cáo trạng tình báo Nga đã sử dụng các kỹ thuật mạng tinh vi để tấn công mạng vào hệ thống máy tính trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.
Ông Mueller rời cuộc họp báo mà không trả lời câu hỏi nào AFP
"Họ lấy cắp thông tin riêng tư và phát tán những thông tin đó thông qua các tài khoản ảo trên mạng cũng như WikiLeaks. Việc đó được tiến hành nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử và phá hoại ứng viên tổng thống của chúng ta", ông Mueller nói.
Công tố viên đặc biệt kết thúc cuộc họp báo bằng việc nói rằng sự can thiệp của Nga cần được người Mỹ để tâm. Ông rời cuộc họp báo mà không trả lời câu hỏi nào.
Theo CNN dẫn lời một quan chức Mỹ, Tổng thống Trump đang ở Nhà Trắng và theo dõi lần lên tiếng đầu tiên của công tố viên Mueller.
Ngay sau khi ông Mueller họp báo xong, Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Không có gì thay đổi từ báo cáo của Mueller. Bằng chứng là không đủ và vì thế ở đất nước chúng ta, một người sẽ vô tội. Cuộc điều tra đã khép lại. Cảm ơn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.