ZTE đã ký thỏa thuận về nguyên tắc để quay lại kinh doanh

06/06/2018 18:46 GMT+7

Hãng viễn thông Trung Quốc cuối tuần qua đã ký một thỏa thuận về nguyên tắc do Mỹ soạn thảo để quay trở lại kinh doanh, Reuters dẫn nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết.

Thỏa thuận này sẽ dỡ bỏ lệnh cấm được Bộ Thương mại Mỹ đưa ra hồi tháng 4 vừa qua. Theo đó ZTE sẽ không được phép giao dịch hàng hóa và dịch vụ với các công ty Mỹ trong bảy năm vì đã vận chuyển trái phép hàng hóa sang Triều Tiên và Iran.
ZTE đã phải ngừng hoạt động kinh doanh trong tháng 5.2018. Ước tính hãng viễn thông Trung Quốc đã mất hơn 3 tỉ USD kể từ ngày lệnh cấm được đưa ra. Thỏa thuận về nguyên tắc để giải cứu ZTE bao gồm khoản phạt 1 tỉ USD cộng với 400 triệu tiền ký quỹ trong trường hợp công ty này lại tiếp tục vi phạm trong tương lai. Các nguồn tin cho biết thêm rằng những điều khoản này phù hợp với báo cáo của Reuters hôm 1.6 về yêu cầu bồi thường của Mỹ.
Bộ Thương mại Mỹ có kế hoạch chỉnh sửa thỏa thuận với ZTE từ năm ngoái. Hiện ZTE đã ký thỏa thuận về nguyên tắc do Mỹ soạn thảo, nhưng thỏa thuận giải quyết sửa đổi vẫn chưa được ký kết. Tổng số tiền phạt cuối cùng dự tính có thể lên tới 1,7 tỉ USD.
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ James Rockas hôm 5.6 đã nói rằng “không có thỏa thuận dứt điểm nào được ký kết bởi cả hai bên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.