Yếu tố 'wow' trên smartphone cao cấp đã mất?

03/10/2016 17:18 GMT+7

Trong bối cảnh thị trường bão hòa như hiện nay, sự sáng tạo và tính đột phá dường như là một thứ gì đó rất "xa xỉ" trên điện thoại thông minh, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Sự sáng tạo trên smartphone đã dần đi vào lối mòn?
Tốc độ phát triển quá nhanh của smartphone, đi kèm với đó là sự kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng khiến các hãng sản xuất phải liên tục cải tiến các thiết bị mới. Tuy nhiên, việc sáng tạo trên smartphone chưa bao giờ là điều dễ dàng bởi sự hạn chế về mặt công nghệ của chip xử lý, RAM, pin...
"Sáng tạo, trong suy nghĩ của tôi, là khi những gì bạn giới thiệu hôm nay tạo ra một tiền lệ, một niềm cảm hứng cho những gì ra mắt sau đó", Vlad Savov, biên tập viên của TheVerge chia sẻ. Vài năm trước, một chiếc smartphone cao cấp trên tay người dùng sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý, đi kèm với đó là nhiều lời tán thưởng, những chia sẻ xung quanh các tính năng "sát thủ" hay cấu hình "đỉnh".
Giờ đây, có gì đáng để khoe trên smartphone đời mới? Camera tốt hơn, màn hình nét hơn, pin lâu hơn về mặt con số... Những điều này là quá ít ỏi, không đủ để tạo nên sức khuấy động trên thị trường, trong khi thiết kế trên smartphone giờ đây đã trở nên dễ đoán vô cùng.
Smartphone ngày càng na ná nhau, cả về thiết kế lẫn tính năng.

Vẫn còn đó những trường hợp ngoại lệ
May mắn thay, vẫn có những trường cá biệt tạo nên sự khác biệt trên thị trường. Không ai khác, đó chính là Samsung, ông trùm xứ sở Kim Chi đã duy trì vị thế nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới nhiều năm liền.
Trong đó, khoảng 2 năm trở lại đây, Samsung đã làm mới thiết kế cho các dòng điện thoại chủ lực của mình. Ngay từ khi mới ra mắt, Galaxy S6/S6 edge hay giờ đây là Galaxy S7/S7 edge đã ghi điểm ngay lập tức bằng kiểu dáng sang trọng, tinh tế và khác biệt hoàn toàn so với các sản phẩm khác nhờ màn hình cong đột phá cùng chất liệu kính và kim loại sang trọng, được tô điểm bằng những tông màu đẹp mê mẫn thay đổi sắc độ tùy theo góc nhìn và sự phản chiếu của ánh sáng.
Không dừng lại ở đó, Samsung còn mang đến những chiếc điện thoại chống thấm nước với tiêu chuẩn cao nhất mà không cần đến sự trợ giúp của các nắp cao su xung quanh cổng kết nối, do đó không làm ảnh hưởng đến trọng lượng, kích thước cũng như tính thẩm mỹ của máy.
Bên cạnh đó, những lĩnh vực vốn đang bão hòa như khả năng bảo mật hay máy ảnh cũng được cải thiện, giúp Samsung tiến một bước xa so với các công ty đối thủ. Đầu năm nay, cảm biến 12 MP kích thước lớn, khẩu độ f/1.7 cùng công nghệ Dual Pixel đưa Samsung lên ngôi đầu về khả năng chụp ảnh trên smartphone, minh chứng rõ nét nhất bằng danh hiệu "smartphone chụp ảnh tốt nhất" từ DxoMark, trong khi CNET không ngần ngại khẳng định bộ đôi smartphone thuộc dòng Galaxy S là "một lựa chọn tuyệt vời cho những người đam mê nhiếp ảnh".
Galaxy S7 và Galaxy S7 edge sẽ là trọng tâm chính trong hệ sinh thái công nghệ Galaxy, đưa người dùng đến với những trải nghiệm chưa từng có trước đây.

Ngoài ra, Samsung cũng khẳng định vị thế hàng đầu trong cuộc đua thực tế ảo, một trong những xu hướng công nghệ nổi trội và được đánh giá là thị trường phát triển tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, thị trường mới nổi này vẫn còn khá trầm lắng và bị nhiều nhà sản xuất ngó lơ, mãi đến khi cái bắt tay lịch sử giữa Samsung và Facebook diễn ra trên sân khấu sự kiện Galaxy Unpacked 2016.
Sáng tạo trên smartphone chưa hẳn là đã chết, nhưng những đột phá chỉ đến khi các nhà sản xuất dám vượt qua các giới hạn của khoa học kỹ thuật. Trong bối cảnh đó, Samsung cho thấy mình đã có sự chuẩn bị bài bản như thế nào, trong khi các đối thủ đang có dấu hiệu suy yếu nhanh hơn mong đợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.