Yêu cầu Facebook làm rõ việc cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa

Anh Vũ
Anh Vũ
02/07/2018 13:18 GMT+7

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) vừa gửi yêu cầu, đề nghị phía Facebook làm rõ việc cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, nhiều nhà quảng cáo trong nước bất ngờ và bức xúc khi mạng xã hội Facebook xác định quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam được hiển thị là của Trung Quốc.

Khi chọn quảng cáo ở Việt Nam, hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa không hiện ra. Nhưng đến khi click chọn quảng cáo target (nhắm đến) người dùng Trung Quốc, Facebook liệt kê luôn cả Trường Sa, Hoàng Sa.

Không chỉ vậy, trong phần bản đồ hiển thị mật độ người dùng livestream, bản đồ này hiển thị dòng chữ "Sansha" (Tam Sa), cách Trung Quốc gọi Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể, khi chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo, người dùng nhập tên "Trung Quốc", Facebook khoanh vùng và hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường cùng màu xanh với quốc gia này.

Liên quan đến sự việc này, phía Facebook chưa có thông tin chính thức. Trong khi đó, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) đã gửi yêu cầu, đề nghị Facebook làm rõ việc mạng xã hội này xác định quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam lại hiển thị thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Ngoài Facebook, trong suốt thời gian qua, vấn đề hiển thị quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ quốc tế như Google Map cũng đã gây ra nhiều tranh cãi.

Năm 2015, sau làn sóng phản ứng của Việt Nam, Google Maps đã phải loại bỏ tên gọi “thành phố Tam Sa” trên bản đồ đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời gỡ bỏ tên gọi Trung Sa mà Trung Quốc gán cho bãi cạn Scarborough sau một loạt các chiến dịch phản đối của Việt Nam và Philippines.

Trong khi đó, dịch vụ bản đồ của hãng công nghệ Yandex, công cụ tìm kiếm lớn nhất tại Nga đã công nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Facebook đang có hơn 2 tỉ người dùng toàn cầu. Hiện mạng xã hội này đang có 2 bản đồ công nhận trái phép Hoàng Sa và Trường Sa của Trung Quốc gồm Openstreetmap và Here Maps. Trong đó, Openstreetmap chịu trách nhiệm hiển thị mật độ người dùng livestream, sử dụng tên gọi Sansha (Tam Sa do Trung Quốc gọi) khi mô tả Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam và khoanh vùng cho thuộc Trung Quốc.

Còn với Here Maps khi được tích hợp vào Facebook, phần bản đồ Biển Đông vẫn xuất hiện những đường vẽ sai lệch về chủ quyền.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.