Yahoo chi 28 triệu USD mua công nghệ của thiếu niên 17 tuổi

28/03/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Ở tuổi 17, Nick D'Aloisio, người Úc, hiện là một trong những triệu phú trẻ nhất thế giới trở nên giàu có nhờ chính khả năng của mình, sau khi Yahoo bỏ ra 28,7 triệu USD để mua lại công ty công nghệ của anh.

>> Tài không đợi tuổi

Summly, tên công nghệ do D'Aloisio phát minh, có khả năng làm thay đổi cách đọc email, tin tức hoặc bất kỳ dạng văn bản nào khác trên máy vi tính và điện thoại smartphone - đó là dùng các thuật toán để tổng hợp văn bản thành một đoạn có kích cỡ dưới 400 ký tự, tờ The Sydney Morning Herald (Úc) cho biết ngày 26.3.

Yahoo chi triệu USD để mua công nghệ của thiếu niên 17 tuổi
Nick D'Aloisio, 17 tuổi, vừa bán công nghệ do chính mình phát triển cho Yahoo với giá 28,7 triệu USD - Ảnh: Getty Images

Yahoo không tiết lộ các điều khoản trong thương vụ mua lại nói trên, nhưng trang tin công nghệ AllThingsD (Mỹ) cho biết Yahoo đã chi 28,7 triệu USD, với 10% là cổ phiếu và phần còn lại là tiền mặt, để mua lại công ty của D'Aloisio.

 

“Tôi thích giày và sẽ mua một đôi Nike mới. Có lẽ tôi sẽ mua một bộ máy tính mới, nhưng hiện tại, tôi chỉ muốn để dành tiền trong ngân hàng. Tôi không có nhiều nhu cầu chi tiêu”, D'Aloisio nói.

Trước khi thương vụ với Yahoo diễn ra, D'Aloisio đã nhận được nhiều khoản tiền đầu tư với tổng trị giá lên đến 1,5 triệu USD từ các nhà đầu tư, gồm ngôi sao điện ảnh Mỹ Ashton Kutcher, nam diễn viên gạo cội Anh Stephen Fry và tỉ phú người Hồng Kông giàu thứ 8 thế giới Li Ka-shing. 

Công nghệ do D'Aloisio tạo ra sử dụng các thuật toán cho phép tóm lược các dạng văn bản trên trang web bằng các dấu chấm câu. Công nghệ này có thể áp dụng được trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như tóm tắt email, bình luận trên các trang mạng xã hội và các đoạn miêu tả tính năng sản phẩm.

Ứng dụng Summly trên iPhone hiện đã bị vô hiệu hóa sau khi Yahoo mua lại công nghệ này.

D'Aloisio cho biết đã có gần 1 triệu lượt tải Summly vào iPhone trong năm tháng qua và ứng dụng này đã tạo ra khoảng 90 triệu bản tóm lược văn bản.

D'Aloisio cũng đã ký hợp đồng phụ trách trình bày tin tức cho các ấn phẩm trực tuyến của tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới News Corp.

D'Aloisio cho biết hiện vẫn chưa có kế hoạch gì cho món tiền lớn kiếm được từ thương vụ với Yahoo.

“Tiền có được sẽ được cho vào một quỹ và tôi sẽ tiết kiệm nó cùng với cha mẹ mình. Hiện tôi chỉ tập trung vào làm việc với Yahoo và cố gắng phát triển mọi thứ lên một tầm cao mới”, triệu phú trẻ tuổi cho hay.

“Tôi thích giày và sẽ mua một đôi Nike mới. Có lẽ tôi sẽ mua một bộ máy tính mới, nhưng hiện tại, tôi chỉ muốn để dành tiền trong ngân hàng. Tôi không có nhiều nhu cầu chi tiêu”, D'Aloisio nói với tờ London Evening Standard (Anh).

Được biết, D'Aloisio đã bắt đầu làm việc với máy tính ở tuổi lên tám và tạo ra ứng dụng Summly năm anh 15 tuổi.

Hoàng Uy

>> Bầu cử" và "iPhone 5" thống trị trên Yahoo
>> Cổ phiếu Yahoo tăng mạnh nhờ động lực từ tân CEO
>> Yahoo đang thử nghiệm trang chủ mới
>> Yahoo bỏ mảng tin tức, tập trung cho công nghệ
>> Bóng hồng" Marissa Mayer vạch lối cho Yahoo
>> Yahoo tặng iPhone 5 cho tất cả nhân viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.