Xuất khẩu châu Á sẽ yếu vì chu kỳ công nghệ chậm dần

Thu Thảo
Thu Thảo
08/01/2019 07:05 GMT+7

Đây là dự báo mới nhất về tình hình xuất khẩu châu Á do ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs đưa ra.

Theo Bloomberg, chu kỳ công nghệ nguội dần sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế châu Á thông qua xuất khẩu và đầu tư vốn yếu hơn. Hàn Quốc là nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Cụ thể, xuất khẩu chip từ châu Á tăng 16,6% tính đến tháng 11.2018 so với cùng kỳ năm trước, chỉ chiếm hơn 1/3 tăng trưởng xuất khẩu hàng đầu. Giới phân tích của Goldman Sachs dự báo đà lao dốc công nghệ sẽ không làm tổn hại quá mức vì ngưỡng giảm giá còn khiêm tốn. Dù vậy, nhà băng cho rằng rủi ro có thể tệ hơn dự kiến vì người tiêu dùng trì hoãn việc mua hàng cho đến khi giá bắt đầu giảm.
Nước dễ tổn thương nhất là Hàn Quốc, nơi xuất khẩu chip chiếm đến 92% tăng trưởng xuất khẩu hàng đầu. Malaysia và vùng lãnh thổ Đài Loan là hai nơi chịu tác động lớn kế tiếp.
Ngân hàng Mỹ dự báo xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc suy yếu xuống còn 7% trong nửa đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018. Đây là mức thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính thế giới. Cộng với nhiều khó khăn chung toàn cầu khác, thặng dư tài khoản vãng lai của Hàn Quốc sẽ giảm 10 tỉ USD xuống còn 60 tỉ USD, tương đương 3,7% GDP. Đây là mức thấp nhất trong bảy năm qua.
Dữ liệu xuất khẩu yếu gần đây từ Hàn Quốc cho thấy đà chậm lại có thể nhanh hơn dự kiến, Goldman Sachs kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.