Xuất hiện sàn thương mại điện tử mới 'thuận mua vừa bán'

Thành Luân
Thành Luân
17/06/2021 07:00 GMT+7

Bất chấp ngành thương mại điện tử (TMĐT) đang chứng kiến cuộc đua "đốt tiền" để chiếm lĩnh thị trường Việt, một startup Việt đang từng bước chinh phục sân chơi này theo một hướng “tuy cũ mà mới”.

Hiện tại chỉ có một vài cái tên nổi bật của thị trường TMĐT ở Việt Nam sau khi nhiều doanh nghiệp Việt đã “chết yểu” do chọn sai hướng đi. Để tránh tình trạng này, sàn TMĐT mới gia nhập Chozoi muốn chọn hướng đi mới mà theo công ty, sẽ là cách làm khôn ngoan hơn cho một doanh nghiệp mới gia nhập.

Thách thức trước các “cá mập”

CEO Chozoi Lưu Vĩnh Lộc cho rằng dựa trên tình hình thực tế, việc “điên cuồng đốt tiền vào các chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng không khác gì tự cắt da thịt mình, càng chạy đua thì các doanh nghiệp nhỏ sẽ càng khát vốn”, bởi các ông lớn trong lĩnh vực TMĐT hiện tại đều như cá mập nhờ sở hữu tiềm năng tài chính khủng. Nỗi lo cạnh tranh với các ông lớn tài chính này cũng chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp đang tự vạch ra giới hạn ngầm cho chính mình, dẫn đến việc không nhiều người dám nghĩ đến chuyện khởi nghiệp trong lĩnh vực TMĐT.
Mặc dù có những quy tắc ngầm mà ai cũng hiểu, tuy nhiên anh Lộc cho rằng thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác. Đối chiếu với nền kinh tế Việt Nam, nhu cầu trao đổi giữa cá nhân với cá nhân là rất lớn, anh Lộc cùng đội ngũ của mình liều lĩnh ra mắt sàn TMĐT Chozoi dựa trên mô hình đấu giá mà anh Lộc cho biết ở đó ba bên cùng có lợi.
“Dễ dàng nhận thấy lợi ích lớn nhất mà khách hàng có thể nhận được là sự hứng khởi khi chinh phục mức giá và sở hữu sản phẩm một cách hợp lý. Ngay cả khi giá trị sản phẩm được bán thông qua đấu giá thấp hơn giá niêm yết, cá nhân bên phân phối cũng không bị thiệt thòi. Mỗi phiên đấu giá tại Chozoi có hàng trăm ngàn lượt đấu được thông qua, chênh lệch về giá được coi như chi phí quảng cáo sản phẩm”, anh Lộc cho biết.

Tập trung thói quen mua sắm của người Việt

Để khác biệt với số đông các doanh nghiệp TMĐT tại Việt Nam hiện nay, Chozoi áp dụng hình thức mua bán thông qua đấu giá. Tuy đây là mô hình đã xuất hiện phổ biến ở nước ngoài nhưng vẫn còn lạ lẫm với đa số người Việt, mặc dù hình thức lại khá quen thuộc bởi Chozoi hoạt động bằng cách trao đổi mua bán dựa trên quan điểm “thuận mua vừa bán” vốn là thói quen của nhiều người tiêu dùng Việt.

Lưu Vĩnh Lộc - CEO Chozoi

Ảnh: C.T.V

Với việc số hóa các gian hàng và chợ, Chozoi sẽ cung cấp biến số giá bán khó đoán cũng như các phiên đấu giá luôn mang yếu tố bất ngờ. Mục đích của sàn TMĐT này là tạo ra môi trường đấu giá tốt và phát triển nhất có thể cho mọi người tiêu dùng.
Hiện nay một trong những thách thức đối với sàn TMĐT chính là việc một số tổ chức, đối tượng lợi dụng để kinh doanh hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, thậm chí cả hàng cấm. Để tránh điều này, ngay trong giai đoạn sơ khai hiện tại, Chozoi đang trong quá trình hoàn thiện công nghệ cũng như chuẩn bị các bước đi cho giai đoạn tiếp theo, bao gồm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu vào, cam kết rõ ràng về chất lượng và chính sách đổi trả công khai.
Chozoi hy vọng sẽ xây dựng một hệ sinh thái sàn TMĐT phù hợp với mọi phân khúc khách hàng, không chỉ là sàn đấu giá đơn thuần và cũng tránh khỏi phải lao vào cuộc đua tốn kém với các đối thủ cạnh tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.