Xu hướng sao chép tai nghe không dây AirPods tăng lên

Thành Luân
Thành Luân
31/12/2019 13:05 GMT+7

Từ lâu, các nhà sản xuất điện thoại Android đã bị cáo buộc sao chép iPhone của Apple, từ notch đến toàn bộ thiết kế. Gần đây, họ lại tiếp tục xu hướng sao chép sản phẩm khác của Apple: AirPods.

Theo Android Authority, vào cuối năm 2019, chúng ta thấy ngày càng nhiều mẫu tai nghe không dây xuất hiện, trong đó rất nhiều sản phẩm mang dáng hình của AirPods theo cách này hoặc cách khác.  

Không dây là xu hướng của tương lai

Thực tế, Apple không phải là công ty đầu tiên giới thiệu tai nghe không dây, nhưng AirPods lại được người dùng ưa chuộng và trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Kết quả, tai nghe không dây đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn khi kết thúc năm 2019.
Ví dụ, vào tuần trước, Realme đã công bố tai nghe không dây Buds Air, với giá tốt, âm thanh ổn và rất nhiều tính năng. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ vào sản phẩm, người dùng dễ dàng nhận thấy đó là bản sao của AirPods. Thành thật mà nói, người dùng gần như không thể phân biệt sự khác nhau giữa Buds Air và AirPods. Không chỉ thiết kế, ngay cả tính năng chip Bluetooth R1 cũng gần giống với chip W1 trong AirPods. Đó không phải là một trùng hợp ngẫu nhiên mà thực sự là quyết định có chủ ý.
Đối với một thương hiệu đã xây dựng danh tiếng trong việc cung cấp các sản phẩm có thiết kế mới mẻ, thú vị và đầy màu sắc như Realme, việc tạo ra một sản phẩm sao chép là bước đi trái ngược hoàn toàn.

Uy tín - khó kiếm, dễ mất

Realme đã xây dựng uy tín của mình nhờ các thiết kế khác biệt để tăng thị phần nhanh chóng. Tuy nhiên, tạo ra một bản sao phần cứng là cách dễ dàng nhất để công ty giảm uy tín thương hiệu của mình. Hãy nhìn vào Xiaomi, công ty này phải mất nhiều năm để thay đổi hình ảnh của mình, vốn trước đây được biết đến là một “kẻ sao chép trắng trợn” sản phẩm Apple. Phải mất một thời gian để Xiaomi có thể phá vỡ định kiến xấu dành cho thương hiệu này.

Freebuds 3 được Huawei ra mắt khác với AirPods Pro của Apple

Ảnh: SoundGuys

Nói Realme sao chép tai nghe AirPods thực sự không phải nói quá, bởi công ty hoàn toàn có thể nghĩ ra những ý tưởng của riêng mình để tránh điều đó. Lấy ví dụ như Huawei Freebuds 3 hay Mobvoi TicPods.
Cũng được xem là lấy cảm hứng từ thiết kế của AirPods, nhưng các công ty đứng đằng sau đều có cách làm của riêng mình, thậm chí còn tạo ra tai nghe có chất lượng âm thanh tuyệt vời hơn cả AirPods. Ngay cả Sony WF-1000XM3, đó là chiếc tai nghe không dây thực sự có âm thanh tuyệt vời tích hợp chức năng khử tiếng ồn. Thoạt nghe giống AirPods Pro, nhưng nhìn vào thiết kế của sản phẩm thì mọi người dễ dàng tìm thấy sự khác biệt giữa chúng.
Năm 2020 đến gần, đó là khi chúng ta có thể thấy nhiều smartphone Android có thiết kế độc đáo và những sản phẩm vượt qua cả iPhone khi nói về tính thẩm mỹ. Đó là lý do chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng thế giới phụ kiện cũng vậy, đặc biệt trong không gian tai nghe không dây ngày càng phổ biến sau khi jack cắm tai nghe bị khai tử dần.
Đây thực sự là khoảng thời gian hoàn hảo để các nhà sản xuất thử thiết kế độc đáo và tính năng sáng tạo - những điều đã giúp điện thoại Android trở nên hấp dẫn hơn trong thời gian gần đây. Họ cần đặt niềm tin vào năng lực của mình thay vì chỉ đơn giản là sao chép Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.