Xu hướng cải tạo nhà máy cũ thành xưởng đào Bitcoin

16/07/2021 20:27 GMT+7

Các thợ đào ở Mỹ đang bước vào cuộc đua tìm nơi đắc địa để triển khai hoạt động khai thác Bitcoin . Trong đó, ưu tiên hàng đầu là những nhà máy cũ bỏ hoang, gần nguồn năng lượng giá rẻ.

Theo Curbed, nép mình trong dãy núi Appalachian gần Marble, Bắc Carolina là nhà máy rộng 23.000 mét vuông được dùng để sản xuất quần jean cho hãng Levi's. Từ những năm 1960, Levi Strauss đã xây nhiều nhà máy trên khắp miền Nam nước Mỹ, hầu hết bị đóng cửa vào thập niên 1990 và những năm đầu 2000 khi hoạt động sản xuất của công ty chuyển ra nước ngoài. Nhà máy ở Bắc Carolina cũng bị bỏ hoang gần hai thập kỷ, cho đến khi những thợ đào tiền ảo đến thị trấn.
Năm 2017, Darin Feinstein thành lập Core Scientific, hiện là một trong những công ty khai thác tiền ảo lớn nhất Bắc Mỹ. Vào thời điểm đó, công ty chuẩn bị mở cơ sở đầu tiên nên Feinstein bắt đầu tìm kiếm một nơi có giá điện rẻ ở nông thôn. Tốt hơn hết là một tòa nhà trống có thể chứa những dàn máy tính, có lỗ thông hơi để làm mát thiết bị và có nhiều đất đai để mở rộng tiềm năng.
Feinstein tìm thấy tất cả những điều trên tại nhà máy Levi's bỏ hoang. Gần đó còn có hàng loạt đập thủy điện không được tận dụng nhiều kể từ khi Levi's rời thị trấn. Những nhà máy không còn hoạt động nhưng đã có sẵn cơ sở hạ tầng như thế này là điều mà các thợ đào tiền ảo nhắm đến. Vì vậy, Core Scientific đã mua lại nhà máy của Levi's và đưa thiết bị vào, khai thác Bitcoin, Litecoin, Ethereum và Monero.

Mỏ đào bitcoin công suất lớn tại Siberia

Giá tiền ảo tăng cao dẫn đến bùng nổ hoạt động khai thác, kéo theo đó là thị trường bất động sản của các khu công nghiệp bỏ hoang cũng tăng nhiệt. Mike Colyer - CEO Foundry cho biết: "Chúng tôi đã sản xuất đủ máy móc, nhưng nhiều người không có nơi để hoạt động".
Các nhà phát triển bất động sản tư nhân mua nhiều nhà máy cũ với giá rẻ, giờ đang bán lại chúng để kiếm lời. Coyler cho biết: "Chúng tôi nhận được điện thoại từ những người ở New Hampshire và Vermont, từ những người có nhà máy giấy đã ngừng hoạt động và họ muốn lập cơ sở đào Bitcoin".
Cũng như Feinstein, nhiều thợ đào đang tìm được các nhà máy không sử dụng, đất rẻ, cơ sở hạ tầng dễ tái sử dụng. Không gian sản xuất cũ rất thuận lợi triển khai hoạt động khai thác tiền ảo. Coyler cho biết: "Bạn cần phải để không khí lưu thông trong tòa nhà nên cần phải mở tường bên và thông gió qua mái nhà. Đó là lý do khiến những nhà máy cũ ở Alcoa rất nổi tiếng, vì chúng là những tòa nhà lớn có cơ sở hạ tầng điện, được thiết kế để tản nhiệt".

Các dàn máy hoạt động liên tục để đào tiền ảo

Ảnh chụp màn hình

Không chỉ dừng lại ở nhà máy denim và nhà máy luyện nhôm. Trên khắp nước Mỹ, các cơ sở khai thác mới liên tục mở ra, ví dụ một nhà máy thép cũ ở thành phố Calvert, Kentucky, khu công nghiệp cũ Gateway Computer ở Dakota, nhà máy điện ở Hardin, Montana, xưởng chứa máy bay ở Big Spring, Texas, hay nhà chứa hoa quả ở phía đông Washington...
Người dân và quan chức địa phương không phải ai cũng sẵn lòng đón nhận cơn sốt đào tiền ảo khi ngành này mở rộng quy mô quá nhanh. Một trong những mối bận tâm của họ là vấn đề môi trường, chẳng hạn nhà máy Greenidge ở New York đang khiến nước hồ Seneca ấm lên vì hoạt động khai thác. Bên cạnh đó, việc khai thác tiền ảo cũng thải ra rất nhiều carbon, làm ô nhiễm môi trường.
Bất chấp lo ngại của các nhà lập pháp và những nhóm môi trường, nhiều bang lại muốn thu hút các thợ đào. Bắc Dakota và Wyoming đã thông qua luật giảm thuế cho các nhà sản xuất dầu, giúp họ cung cấp khí đốt cho các cơ sở khai thác. Thống đốc Texas gần đây ký đạo luật công nhận tiền ảo. Thống đốc bang Kentucky cũng thông qua luật giảm thuế cho các thợ đào đến đây. 
Thay vì thuê các tòa nhà bỏ hoang, một số khách hàng cũng tìm đến các công ty như Compute North - chuyên cung cấp không gian vận hành máy đào tiền ảo. Họ cho lắp đặt máy bên trong các container, có thể đặt ở bất cứ đâu gần nguồn điện giá rẻ. Compute North đã xây dựng một địa điểm như vậy ở Kearney, Nebraska, nơi đó tập hợp các container chở hàng được đặt giữa cánh đồng trống trải để đào tiền ảo.
Nhưng cuộc đua giành đất khai thác Bitcoin vẫn tiếp tục. Mỗi ngày, Colyer vẫn nhận được email từ những thợ đào có thiết bị nhưng chưa tìm được nơi lắp đặt. Ông cho biết họ đang tìm kiếm những khu đất và tự hỏi "Làm thế nào để biến nơi đó thành cơ sở khai thác Bitcoin?".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.