Xiaomi mua bằng sáng chế của Microsoft, mở rộng ảnh hưởng

01/06/2016 12:32 GMT+7

Hãng phần mềm Microsoft vừa bán 1.500 bằng sáng chế của mình cho nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi, một hướng đi hiếm hoi của công ty Mỹ và mở ra sự hợp tác lâu dài giữa hai đại gia công nghệ này.

Reuters cho biết, thỏa thuận trên, được công bố ngày 1.6, cũng bao gồm một đồng ý công nhận bằng sáng chế chéo giữa hai hãng và cam kết của Xiaomi về việc cài đặt các phần mềm của Microsoft, như Office và Skype, lên điện thoại và máy tính bảng Xiaomi.
Hiện hai hãng từ chối bình luận về chi phí thỏa thuận. "Đây là một thỏa thuận hợp tác rất lớn giữa hai công ty", Wang Xiang, phó chủ tịch cấp cao Xiaomi nói.
Reuters dẫn các nhà phân tích nói rằng tham vọng vươn ra ngoài ranh giới Trung Quốc của Xiaomi trước thỏa thuận trên gặp nhiều khó khăn khi hãng đứng trước hành lang bảo hộ sáng chế khắt khe, cũng như rơi vào các cuộc chiến pháp lý về bằng sáng chế phức tạp, kéo dài.
"Thỏa thuận này có thể cung cấp cho họ đủ bằng sáng chế để tiến vào thị trường phương Tây", Sameer Singh - một nhà phân tích công nghệ tại Anh nói và cho biết thêm, "Chỗ đứng của họ tại Trung Quốc bị tấn công liên tục bởi các nhà cung cấp thiết bị Android khác, vì vậy việc mở rộng thị trường ra nước ngoài bây giờ là cần thiết".
Theo thống kê của Strategy Analytics, tại thị trường Trung Quốc, doanh số điện thoại của Xiaomi trong quý đầu tiên của năm nay giảm 9% so cùng kỳ năm ngoái, khiến thị phần của hãng giảm còn 12% từ 13%. Áp lực kinh doanh của Xiaomi hiện không chỉ đến từ các hãng lớn như Huawei hay Samsung mà còn từ các nhà sản xuất nhỏ hơn như Oppo và Vivo.
Reuters dẫn lời Wang Xiang cho biết việc mua lại các bằng sáng chế của Microsoft, trong đó có bằng sáng chế về công nghệ đa phương tiện, ra lệnh bằng giọng nói, điện toán đám mây..., cùng với việc kết hợp với 3.700 bằng sáng chế do Xiaomi sở hữu công bố hồi năm ngoái, là "một bước tiến quan trọng hỗ trợ việc mở rộng ra thế giới của chúng tôi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.