Xiaomi mất 40% giá trị thị trường

Thu Thảo
Thu Thảo
17/01/2019 07:49 GMT+7

Cổ phiếu công ty từng được mệnh danh là "Apple của Trung Quốc" hồi mới chào sàn chứng khoán, hiện đi giữa một tháng dài lao dốc không phanh.

Theo CNBC, cổ phiếu Xiaomi giảm 25% từ đầu năm đến nay, hạ mạnh xuống mức thấp kỷ lục và giao dịch ở ngưỡng dưới 10 đô la Hồng Kông (HKD) mỗi cổ phiếu. Vốn hóa doanh nghiệp hiện dao động trong khoảng 240 tỉ HKD, tương đương 30 tỉ USD.
Xiaomi được thành lập ở Bắc Kinh năm 2010. Công ty tăng thị phần ấn tượng giữa nhiều đối thủ toàn cầu như Huawei, Samsung và Apple. Hãng tung ra thị trường thiết bị chất lượng tốt với giá tương đối thấp hơn, và mới đây còn đa dạng hóa hoạt động kinh doanh để làm thêm nhiều thiết bị kết nối và cung ứng dịch vụ.
Xiaomi lên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào tháng 7.2018 với định giá 54 tỉ USD, song hiện có giá thấp hơn nhiều so với mốc cao nhất. Cổ phiếu hãng chỉ tăng giá có một tháng kể từ ngày lên sàn.
Nhiều thách thức mà Xiaomi phải đối mặt cũng là thách thức chung của ngành smartphone. Nhu cầu điện thoại thông minh toàn cầu đang chậm dần vì thiết bị ngày càng tràn ngập thị trường và chu kỳ nâng cấp thiết bị mới kéo dài ra. Giới nghiên cứu đã nói đến điều này nhiều tháng qua, song phải tới tận gần đây, giới cổ đông doanh nghiệp mới bắt đầu lo lắng.
Ngoài ra, kinh tế Trung Quốc, nơi Xiaomi nhận về 70% doanh thu, đang đi chậm lại. Tăng trưởng của Trung Quốc hạ trong năm 2018 vì tình hình nợ và hoạt động kiểm soát cho vay rủi ro làm tổn thương nhu cầu nội địa. Căng thẳng thương mại với Mỹ càng làm tình hình tồi tệ hơn.
Xiaomi hiện là nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư thế giới, kiếm 70% doanh thu từ việc bán thiết bị cầm tay, theo dữ liệu từ FactSet. Con số này trong tương lai có thể giảm khi mà internet vạn vật (IOT) và các sản phẩm đời sống khác của doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng doanh thu Xiaomi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.