Xerox đề nghị mua lại HP nhưng bị chê giá quá bèo

19/11/2019 21:19 GMT+7

Hewlett-Packard từ chối đề nghị mua lại từ Xerox vì công ty này đưa giá quá bèo, dù vậy vẫn chưa hoàn toàn dập tắt mọi nỗ lực của đối tác để hợp nhất hai gã khổng lồ về công nghệ này.

Xerox có ý định mua lại HP hồi đầu tháng 11, dù HP có qui mô lớn hơn gấp ba lần. Công ty này đang chuẩn bị bán cổ phần trong các công ty khác để tập trung vốn cho phi vụ mua lại HP. Công ty này đang được hậu thuẫn từ một ngân hàng lớn sẵn sàng cho vay vốn nếu thỏa thuận được thực hiện.
Tuy nhiên, Hội đồng quản trị HP cho rằng Xerox đánh giá thấp HP. Xerox đề nghị mua HP với giá 33,5 tỉ USD hoặc 22 USD mỗi cổ phiếu - 17 USD tiền mặt và 0,137 cổ phiếu Xerox cho mỗi cổ phiếu HP. Trong khi vốn hóa thị trường của HP gần 30 tỉ USD.
"Hội đồng quản trị công ty đã xem xét đề xuất [mua lại công ty từ Xerox] và nhất trí rằng Xerox đánh giá thấp HP cũng như không thỏa mãn sự trông đợi của các cổ đông", HP viết trong một thông cáo, theo CNN. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của HP không cho biết mức giá kỳ vọng là bao nhiêu.
HP đã khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi tăng trưởng nhanh hơn kỳ vọng sau khi chia tách khỏi HP Enterprise hồi năm 2015, dù những quý gần đây việc kinh doanh không mấy suông sẻ. Tháng 10.2019, công ty tuyên bố sẽ cắt giảm từ 7.000 đến 9.000 việc làm vào năm 2020. HP gần đây cũng đã mất đi cựu CEO Dion Weisler, người đã từ chức vào đầu tháng 11 vì vấn đề gia đình.
Tương tự, Xerox phụ thuộc vào doanh số bán máy móc và máy in, chủ yếu cho các tập đoàn, chiếm phần lớn lợi nhuận của công ty. Doanh số trong ngành kinh doanh này đang bị thu hẹp khi hoạt động của khách hàng trở nên số hóa.
Khi đề nghị mua lại HP, Xerox cho rằng việc sáp nhập hai công ty có thể tiết kiệm chi phí khoảng 2 tỉ USD thông qua chuỗi cung ứng liên kết, mạng lưới phân phối, nhóm nghiên cứu - phát triển, và bằng cách "hợp lý hóa" các chức năng khác của công ty. HP cũng bị áp lực để sáp nhập vào Carl Ichan, công ty đang nắm 4,24% cổ phần của HP và 10,6% ở Xerox.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.