Xe tự hành trong kỷ nguyên 5G

26/04/2019 07:22 GMT+7

Mạng di động thế hệ 5G còn đem đến bước phát triển đột phá cho xe tự hành tạo ra bước tiến hình thành hệ thống giao thông thông minh.

Truyền thông quốc tế ngày 23.4 đưa tin tỉ phú Mỹ Elon Musk tiết lộ tham vọng Hãng xe điện Tesla của ông dự kiến sẽ tung ra 1 triệu chiếc xe tự hành vào năm sau để tham gia thị trường “taxi công nghệ” cạnh tranh trực tiếp với Uber và Lyft trong mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy).

Vai trò của 5G

Thực tế, thời gian qua, nhiều “ông lớn” trong ngành công nghệ tham gia vào thị trường xe tự lái. Tuy nhiên, một thách thức lớn cần vượt qua là hệ thống kết nối không dây phải đủ mạnh để giảm độ trễ kết nối thì mới đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành của xe.
Cụ thể, theo giới chuyên gia, mỗi chiếc xe tự hành tích hợp hàng trăm cảm biến nên tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ. Tất cả dữ liệu đó đòi hỏi khả năng kết nối giám sát của xe phải đủ sức tiếp nhận dữ liệu và đưa ra quyết định xử lý trong khoảng thời gian 2/1.000 giây. Để đáp ứng điều này, hạ tầng mạng di động 4G chưa đủ sức giải quyết một cách hoàn hảo, chỉ đến nay khi 5G phát triển đạt tốc độ nhanh gấp 100 lần so với 4G thì mới là bước tiến cần thiết. Để tích hợp công nghệ không dây 5G lên xe tự hành cũng cần hoàn thiện một nền tảng kết hợp nhiều yếu tố thiết bị thu phát sóng tốc độ cao cùng hệ thống ăng ten tương xứng, và giải pháp xử lý.

Mạng lưới thông minh

Mới đây, tại hội nghị Di động thế giới (MWC) 2019 diễn ra ở Tây Ban Nha, Qualcomm cũng đã giới thiệu nền tảng công nghệ cho xe tự hành. Trong đó có chip kết nối thế hệ 2 tận dụng công nghệ di động 5G. Từ nền tảng này, Qualcomm đem đến giải pháp C-V2X để phát triển xe không người lái.
Khái niệm V2X là bước tiến mới về công nghệ cho xe tự hành, tạm hiểu là “Vehicle to Everything” (kết nối xe với mọi thứ), bao gồm các khả năng sau:
V2V - Vehicle to Vehicle: Kết nối giữa các xe với nhau nhằm chia sẻ thông tin, phối hợp phòng ngừa rủi ro.
V2I - Vehicle to Infrastructure : Kết nối giữa xe với hạ tầng giao thông như đường sá, cầu, các tòa nhà trên đường, đèn giao thông, bảng thông tin giao thông…
V2P - Vehicle to Pedestrian : Kết nối xe với tín hiệu liên quan người đi bộ nhằm phòng ngừa tai nạn.
V2H - Vehicle to Home: Kết nối xe với nhà thông minh để có thể trao đổi thông tin trực tiếp với nhau. Nhờ đó, khi về gần đến nhà, xe có thể ra lệnh cho nhà mở cửa, mở đèn…
V2N - Vehicle to Network:  Kết nối thông tin từ mạng di động đến xe.
V2C - Vehicle to Cloud: Kết nối dữ liệu giữa xe với các hệ thống điện toán đám mây, nhằm tận dụng khai thác cả các hệ thống dữ liệu lớn phục vụ quá trình vận hành của xe.
Không chỉ như vậy, giải pháp vận hành của Qualcomm còn cho phép chia sẻ thông tin giữa thiết bị cá nhân của người ngồi trên xe, như thông tin về sức khỏe, nhịp tim… từ đồng hồ thông minh để xe nhận biết. Người khuyết tật, hay người già thì xe có thể được điều khiển từ buồng lái ở xa.
Nhờ đó, giải pháp công nghệ mới của xe thông minh tạo ra cả một mạng lưới giao thông thông minh và an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.