Xe hơi hiện đại sẽ được bảo vệ khỏi phần mềm độc hại

10/04/2016 16:54 GMT+7

Công nghệ của Karamba Security có thể phát hiện và ngăn chặn phần mềm độc hại chạy trên hệ thống điện tử ở những chiếc xe hơi hiện đại, theo PCWorld.

Công nghệ của Karamba Security có thể phát hiện và ngăn chặn phần mềm độc hại chạy trên hệ thống điện tử ở những chiếc xe hơi hiện đại, theo PCWorld.

Hiện nay xe hơi hiện đại đều trang bị hệ thống máy tính nhằm điều khiển tất cả mọi thứ, từ các chức năng thông tin giải trí đến lái và phanh. Các bộ điều khiển hệ thống thông tin giải trí có thể được truy cập thông qua Wi-Fi, Bluetooth... do đó có thể dẫn đến cơ hội cho tin tặc chiếm quyền điều khiển.
Karamba Security, công ty startup có trụ sở đặt tại Ann Arbor, Michigan (Mỹ) đã tìm ra cách khắc phục vấn đề này. Công nghệ chống phần mềm độc hại của công ty được thiết kế để ngăn chặn các truy cập trái phép vào bộ điều khiển điện tử (ECU) trong những chiếc xe hơi có kết nối internet.
Hệ thống của Karamba Security sẽ bảo vệ xe ngay từ bộ phận điều khiển kết nối ngoài - Ảnh: AFP
Một chiếc xe hiện đại có thể có hơn 100 ECU giao tiếp với nhau qua một mạng lưới có tên gọi CAN (Controller Area Network) Bus. Giao thức truyền thông sử dụng trên mạng này không có tính năng bảo mật như xác thực hoặc mã hóa, bởi vì nó đưa ra nhằm mục đích tối ưu tốc độ làm việc.
Điều này khiến kẻ gian có thể tấn công vào CAN Bus thông qua lỗ hổng trong một ECU để gửi lệnh hợp lệ cho các ECU khác chấp nhận và thực hiện các yêu cầu. Đây chính là nguyên nhân khiến những chiếc xe hơi có thể bị tấn công.
Cách tiếp cận của Karamba Security đó là tập trung vào việc bảo vệ phần điều khiển kết nối. Công nghệ chống phần mềm độc hại của hãng được tích hợp trong những ECU, có thể ngăn ngừa bất kỳ mã không phải từ nhà sản xuất, dựa trên một danh sách trắng.
Công nghệ của Karamba Security có thể được tích hợp vào ECU trong giai đoạn phát triển, nhưng cũng có thể được trang bị cho các bộ điều khiển trên xe hiện có thông qua chương trình bảo dưỡng. Quá trình cài đặt này bao gồm một chương trình kiểm tra chất lượng ECU để đảm bảo nó hoạt động theo đúng các thông số kỹ thuật đưa ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.