Windows XP vẫn là hệ điều hành phổ biến thứ ba trên thế giới

16/05/2017 07:54 GMT+7

Mặc dù chính thức bị khai tử cách đây 3 năm nhưng theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Net Applications, Windows XP vẫn là hệ điều hành phổ biến thứ ba trên toàn cầu, với thị phần chiếm 7,04%.

Theo Business Insider, bất chấp việc Microsoft ngưng hỗ trợ bản cập nhật bảo mật dành cho Windows XP từ ngày 8.4.2014, hệ điều hành này vẫn được sử dụng bởi nhiều máy tính cá nhân trên toàn thế giới, vượt qua cả những hệ điều hành hiện đại hơn như Windows 8.1 và macOS.
Ngoài Windows XP với 7,04% thị phần, báo cáo của Net Applications cho thấy Windows 7 vẫn là hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay với 48,5% thị phần, theo sau là Windows 10 với 26,28% thị phần. Top 5 hệ điều hành còn có sự xuất hiện của Windows 8.1 (6,96%) và macOS X 10.12 (3,21%).
Đây là thông tin rất được quan tâm khi Windows XP đang trở thành mục tiêu chính mà các hacker hướng đến bằng cách khai thác lỗ hổng bảo mật quan trọng để thực hiện cuộc tấn công bằng mã độc WannaCry gây hỗn loạn trên phạm vi toàn cầu trong những ngày này.
Dữ liệu thống kê từ hãng nghiên cứu Gartner cho biết, số lượng máy tính trên toàn thế giới rơi vào khoảng 2 tỉ máy. Nhưng con số này được đưa ra từ năm 2014 và đến nay chưa có dữ liệu cập nhật. Giả sử số lượng máy tính không có sự thay đổi có nghĩa số lượng máy tính đang chạy Windows XP rơi vào khoảng 140 triệu.
Với con số lớn như vậy, cuộc tấn công WannaCry chắc chắn sẽ tiếp tục được lan rộng trong tuần này khi mọi người tiếp tục công việc và đăng nhập vào hệ thống của mình. WannaCry là một dạng mã độc tống tiền có chức năng mã hóa dữ liệu trên máy tính nạn nhân, sau đó yêu cầu thanh toán để nhận được mã giúp giải mã tập tin. Theo cơ quan an ninh châu Âu - Europol, hiện nay có ít nhất 20.000 máy tính tại 150 quốc gia đang là nạn nhân của WannaCry.
May mắn là, mặc dù Microsoft không còn hỗ trợ Windows XP nhưng công ty cũng đã thực hiện bước đi bất thường khi phát hành bản vá lỗi khẩn cấp cho hệ điều hành này, cùng Windows 8 và Windows Server 2003 trong những ngày vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.