Wi-Fi cho thiết bị IoT sẽ có tên Wi-Fi HaLow

06/01/2016 09:04 GMT+7

Ngay trước thềm CES 2016, Wi-Fi Alliance đã tiết lộ tên chính thức của phiên bản Wi-Fi dành cho các thiết bị Internet of Things (IoT) là Wi-Fi HaLow.

Ngay trước thềm CES 2016, Wi-Fi Alliance đã tiết lộ tên chính thức của phiên bản Wi-Fi dành cho các thiết bị Internet of Things (IoT) là Wi-Fi HaLow.

Các thiết bị IoT sắp tới sẽ sử dụng tiêu chuẩn mạng Wi-Fi hoàn toàn mớiCác thiết bị IoT sắp tới sẽ sử dụng tiêu chuẩn mạng Wi-Fi hoàn toàn mới
Theo PCWorld, Wi-Fi HaLow sẽ dựa trên các đặc điểm kỹ thuật của chuẩn 802.11ah đến từ IEEE, được sử dụng trong những năm tới cho tất cả mọi thứ, như nhà thông minh, thiết bị đeo, thành phố thông minh hay xe hơi kết nối với hàng ngàn bộ cảm biến hoạt động bằng pin có thể kết nối với điểm Wi-Fi Access Point (AP) đơn.

Wi-Fi Alliance cho biết họ sẽ cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm Wi-Fi HaLow vào năm 2018, nhưng các sản phẩm hỗ trợ đặc điểm kỹ thuật này có thể gia nhập thị trường trước đó.

Wi-Fi HaLow sẽ hoạt động ở dải tần không dây không có giấy phép dưới 1 GHz, cho phép nó dễ dàng xuyên tường nhờ khả năng truyền sóng vô tuyến ở tần số thấp. Phạm vi làm việc của nó sẽ tăng gần gấp đôi so với Wi-Fi hiện nay, với chiều cao khoảng 1 km.

Thiết bị Wi-Fi HaLow có thể đạt tốc độ dữ liệu cao nhất là 18 Mbps, theo Wi-Fi Alliance, trong khi mức thấp nhất sẽ là 150 Kbps khi sử dụng kênh 1 MHz. Để đạt được tốc độ 18 Mbps, các nhà sản xuất phải sử dụng kênh 4 MHz. Tốc độ dữ liệu của nó có thể nâng lên 78 Mbps khi sử dụng kênh 16 MHz, tuy nhiên ở giai đoạn đầu thì Wi-Fi Alliance mới chỉ xác nhận với kênh 4 MHz.
Tầm hoạt động của Wi-Fi HaLow sẽ cao và xa hơn chuẩn Wi-Fi hiện nay
Mặc dùng băng thông của Wi-Fi HaLow là chậm hơn, nhưng nó đủ để đáp ứng các ứng dụng IoT trong tương lai, nơi cảm biến và pin hoạt động chủ yếu băng cách tiếp nhận các tín hiệu dữ liệu truyền trong phạm vi ngắn. Băng thông nhanh hơn chỉ tạo ra sự khác biệt lớn trong video độ nét cao và các ứng dụng dữ liệu cao cấp khác.

Theo Wi-Fi Alliance thì Wi-Fi HaLow sẽ có lợi cho cả thị trường tiêu dùng lẫn kinh doanh. Trong một thành phố thông minh, tiêu chuẩn mới sẽ tiêu hao ít năng lượng hơn trong việc truyền dữ liệu, có nghĩa các thiết bị có thể quét được lâu hơn, điều quan trọng cho một máy dò khói hay phát hiện khí rò rỉ. Với Wi-Fi HaLow, các thiết bị có thể làm việc trong nhiều tháng hoặc thậm chí là nhiều năm với pin tích hợp.

Theo dự kiến của Wi-Fi Alliance, các điểm truy cập Wi-Fi AP sắp tới sẽ có ba băng tần, bao gồm 900 MHz, cũng như 2,4 GHz và 5 GHz. Các công ty và người tiêu dùng sẽ cần phải nâng cấp thiết bị để đáp ứng các tính chất của HaLow.
CES (Consumer Electronics Show) là sự kiện triển lãm các sản phẩm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới. Năm nay, CES 2016 được diễn ra từ ngày 6 - 9.1.2016 tại Las Vegas (Mỹ). Ngoại trừ Apple, gần như chắc chắn tất cả các hãng công nghệ có tên tuổi đều sẽ hiện diện tại CES để phô diễn công nghệ, sản phẩm mới nhất của mình trong năm nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.