Wi-Fi 6 được thương mại hóa với mức giá phải chăng

19/01/2020 09:12 GMT+7

Wi-Fi 6 đã được đưa vào một số thiết bị phát cao cấp ngay từ năm ngoái, nhưng chúng đều có mức giá không hề rẻ và số lượng ít ỏi. Phải đến CES năm nay mọi thứ mới bắt đầu thay đổi.

Trong thập kỷ qua, ngôi nhà của chúng ta đang dần bị lấp đầy bởi những thiết bị nhỏ gọn và di động, từ đơn giản đến phức tạp nhưng hầu hết chúng đều được kết nối internet không dây qua Wi-Fi. Mỗi thiết bị chiếm dụng một khoảng thời gian và băng thông riêng của bộ định tuyến (router) và vấn đề là nhà bạn ngày càng có nhiều thiết bị khiến năng lực của router ngày càng bị thách thức, nếu tình trạng này tiếp diễn có thể tốc độ truy cập trong nhà bạn sẽ bị ảnh hưởng.
Wi-Fi 6 được tạo ra để giải quyết vấn đề đó, bằng cách cung cấp dữ liệu hiệu quả hơn để cải thiện tốc độ cho các thiết bị thu Wi-Fi. Tại CES năm nay, chuẩn Wi-Fi mới này đã bắt đầu xuất hiện trong thực tế ở các thiết bị mới được trưng bày và bắt đầu thương mại hóa ra thị trường.
Các router và thiết bị Wi-Fi 6 rất phong phú, thậm chí một số router hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6 hiện được bán với mức giá phải chăng - một sự thay đổi tích cực so với khoảng thời gian những thiết bị hỗ trợ chuẩn công nghệ này lần đầu có mặt trên thị trường, do vậy nếu bạn có kế hoạch trang bị router trong tương lai gần có thể sẽ có dịp tiếp cận những thiết bị đạt chuẩn Wi-Fi mới này.
Theo TheVerge, điểm nổi bật và là bước tiến lớn nhất của Wi-Fi 6 tại CES năm nay xuất phát từ các mẫu router Wi-Fi chuẩn mới với mức giá phải chăng. Năm ngoái, chúng ta đã thấy nhiều hứa hẹn về các router sắp ra mắt nhưng khi chúng xuất hiện lại có mức giá không hề dễ tiếp cận và có xu hướng cao quá mức.
Dĩ nhiên điều đó dễ hiểu, do Wi-Fi 6 là chuẩn công nghệ mới nên những thiết bị router đầu tiên cao cấp tích hợp nó đòi hỏi sự mạo hiểm và nỗ lực nhất định, sau một thời gian chín muồi nó bắt đầu có mức giá dễ chịu hơn và phần lớn người dùng đã có thể mua. Có thể chúng không tốt hơn các router cũ nhưng có những cải tiến mang nhiều ý nghĩa với các mẫu router mà chúng đang thay thế.
Trong năm qua, các router giá cả phải chăng hơn đã dần bắt đầu xuất hiện. Các router đình đám từng được công bố tại CES năm ngoái đã có mặt tại các cửa hàng, với một số lượng nhỏ trong đó có giá dưới 200 USD (thậm chí TP-Link có cả một mẫu được bán với giá 70 USD). Năm nay, mức giá các router mới công bố được chuyển xuống từ 100 - 200 USD, hoặc cao hơn tùy phân khúc. Nhưng chúng hầu hết đều tích hợp sẵn Wi-Fi 6.

Nighthawk không phải là một router nhanh nhất hiện nay, nhưng nó là sự kết hợp giữa router dạng mesh và hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6 mới với mức giá phải chăng

Ảnh: Netgear

Trong đó đáng chú ý là Netgear đã ra mắt Nighthawk Mesh ngay tại CES năm nay - bộ router dạng mesh đầu tiên được game thủ ưa thích đến từ một thương hiệu uy tín tích hợp sẵn Wi-Fi 6 với mức giá tiêu biểu cho hạng mục này, một combo gồm hai chiếc router này được bán với giá 230 USD và có thể hoạt động tốt với các kết nối internet lên tới 400 Mbps.
Nên nhớ rằng, các hệ thống router dạng lưới (mesh) thường có mức giá đắt hơn các bộ router đơn vì chúng thường hỗ trợ kết nối nhiều router lẻ, được dùng để giải quyết các vấn đề kết nối trong các ngôi nhà nhiều tầng hoặc có không gian lớn. Ngoài Netgear, các hãng khác như TP-Link , Arris và D-Link cũng tích hợp sẵn Wi-Fi 6 vào các router mới của họ.
Quan trọng hơn, Wi-Fi 6 cũng xuất hiện trong những thiết bị sẵn có để bạn có thể mua và sử dụng, chứ không còn phải mua và chờ đợi được sử dụng như các mẫu iPhone 11 và bộ đôi 11 Pro, cả ba đều được tích hợp Wi-Fi 6 và đã bán ra từ cuối tháng 9 nhưng hầu như chưa có thiết bị phát Wi-Fi 6 cho chúng, cho đến CES năm nay - khi mà Wi-Fi 6 đã trở thành chuẩn chung cho các thiết bị thu phát mới.
Ngoài các hãng kể trên, Lenovo, Asus và Samsung cũng công bố những chiếc máy tính xách tay tích hợp sẵn Wi-Fi 6, mở rộng lựa chọn cho người dùng và mang chuẩn kết nối mới tới nhiều thiết bị hơn.
Wi-Fi 6 không phải là một công nghệ đột phá tới mức đáng để nâng cấp bằng mọi giá, nó ra đời với việc tăng tốc truy cập lên tới 9,6 Gbps từ mức giới hạn (về lý thuyết) 3,5 Gbps trên Wi-Fi 5 cũ. Nhưng băng thông bổ sung này chỉ mở rộng cho các thiết bị trong nhà bạn, vì nó còn phụ thuộc vào gói và chuẩn đường truyền internet thuê bao của bạn từ nhà cung cấp dịch vụ.
Lợi ích của Wi-Fi 6 sẽ dần được thấy rõ theo thời gian, khi mà ngày càng nhiều thiết bị hỗ trợ chuẩn mới và phủ sóng nhiều để tăng tốc mọi thứ, chứ không còn bị chia rẽ manh mún như hiện nay - thời điểm giao thoa giữa chuẩn cũ và chuẩn mới. Những tiến triển này rất đáng để dõi theo nhưng chúng không phải là không có lý do để trì hoãn việc nâng cấp.
Đầu tiên là thứ gọi là Wi-Fi 6E - một chuẩn giúp mở rộng thêm tốc độ và dung lượng Wi-Fi. Vấn đề là, nó chưa có sẵn. Ngay bây giờ, WiFi hoạt động trên hai luồng sóng là 2,4 GHz và 5 GHz mà Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) đã cấp phép. FCC đang xem xét mở cấp phép dải tần khác ở tốc độ 6 GHz và các nhà sản xuất thiết bị đang mong chờ nó. Thậm chí, nhà sản xuất chip Broadcom đã đón sẵn bằng cách chuẩn bị ra mắt chip mới hỗ trợ phổ tần 6 GHz ngay trong tuần này. Nhưng vẫn chưa có mốc thời gian chính thức cho phổ này.
Giờ đây, chúng ta sẽ bắt đầu thấy Wi-Fi 6 kết hợp với 5G để tạo ra mạng Wi-Fi nhanh hơn trong nhà bạn, chúng sẽ là đối thủ cạnh tranh với nhau và cũng có thể là đối tác, điều này phụ thuộc vào 5G về cả giá cả và độ tin cậy. Cho đến giờ, điều này vẫn chưa xảy ra nhưng cả Razer và Linksys đều đang theo đuổi ý tưởng thú vị này.
Wi-Fi 6 sẽ không cải thiện triệt để tốc độ không dây của bạn trong một sớm một chiều, mà chúng sẽ dần cải thiện nhờ sự ra đời và đi vào thực tế của các thiết bị hỗ trợ chuẩn mới này. Cột mốc đã được chỉ ra là từ CES 2020 vừa qua, giờ là lúc chúng ta chờ đợi giấc mơ trở thành hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.